Ngư dân Ireland không hài lòng với chính sách của EU

(vasep.com.vn) Tổ chức các nhà sản xuất cá Ailen (IFPO) đang chống lại những gì họ coi là đối xử bất công từ Liên minh Châu Âu, Na Uy và chính phủ Ailen.

Ngư dân Ireland không hài lòng với chính sách của EU

Đối mặt với sự sụt giảm 30% sản lượng khai thác hậu Brexit, IFPO muốn chính phủ sử dụng "những cách thức sáng tạo" để tăng hạn ngạch đánh bắt của EU đối với Ireland, bao gồm các cuộc đàm phán về việc thuê dài hạn các khoản phụ cấp có giá trị từ các nước EU khác như Pháp và Tây Ban Nha, theo Giám đốc điều hành IFPO Aod O'Donnell.

O'Donnell nói: "Họ không thể tận dụng hạn ngạch khổng lồ của mình đối với các loài như tôm càng và cá tu hài".

IFO muốn chính phủ Ireland đàm phán về việc đình chỉ hạn ngạch cá thịt trắng của EU đối với Na Uy không thuộc Liên minh châu Âu. O'Donnell cho biết hạn ngạch hàng năm của Na Uy là 37.500 tấn.

O'Donnell nói: "Đó là một thỏa thuận không công bằng khi Na Uy nhận được hạn ngạch gấp 9,2 lần hạn ngạch của Ireland, với phần lớn sản lượng đánh bắt đến từ vùng biển Ireland".

Ireland đã nhượng lại 40% hạn ngạch của mình trong khuôn khổ các cuộc đàm phán Brexit, theo IFPO. Việc cắt giảm đã khiến chính phủ Ireland cung cấp gói tài trợ 80 triệu euro (tương đương 79,8 triệu USD) để ngừng hoạt động 1/3 đội tàu cá nổi của quốc gia.

O'Donnell cho biết, Ireland đã nhận được một phần hạn ngạch không công bằng, dữ liệu của Eurostat cho thấy giá trị của ngành chế biến cá của nước này đã giảm từ 627 triệu euro (626,6 triệu USD) vào năm 2015 xuống còn 325 triệu euro (324,8 triệu USD) vào năm 2020. Đây là mức giảm 48%.

O'Donnell cảnh báo không nên mở rộng các khu bảo tồn biển (MPA), một ưu tiên của EU. Ông gọi KBTB là mối đe dọa đối với Ireland, mặc dù chính phủ Ireland dự kiến ​​sẽ thông qua luật mở rộng phạm vi hoạt động của KBTB vào tháng 12 năm 2022 và liên minh các nhóm môi trường Ireland đang kêu gọi mở rộng KBTB Ireland để bao phủ 10% lãnh hải của đất nước vào năm 2025 và ít nhất là hơn 30% vào năm 2030, so với 2,1% hiện tại.

Và O'Donnell cũng kêu gọi tạm hoãn việc phát triển các trang trại điện gió ở Biển Ailen, một khu vực đại dương mà ông gọi là "năng suất cao". Sự phát triển của các dự án gió ngoài khơi sẽ gây nguy hiểm cho các ngư trường này, làm tổn hại đến nguồn cá và đa dạng sinh học.

“Ngư dân lo ngại về những tác động ngắn hạn và dài hạn đối với hệ sinh thái biển, cũng như khả năng mất đa dạng sinh học, tác động đến đáy biển và các loài như nephrops, và tác động địa chấn tiềm tàng đối với các bãi đẻ,” O'Donnell nói.

O'Donnell và Brendan Byrne, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Ireland (IFPEA), đã nêu vấn đề này tại cuộc họp gần đây với Phó Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar.

O'Donnell cho biết Biển Ireland đang được "định vị" bởi các nhà phát triển các dự án gió cố định và nổi ngoài khơi, làm mất đi đáng kể các ngư trường chính do áp lực không gian cạnh tranh, trong đó gió ngoài khơi và các khu bảo tồn biển là đáng kể nhất.

Các nhóm môi trường Ireland vận động cho các khu bảo tồn biển và chấm dứt đánh bắt quá mức cũng bày tỏ lo ngại chung về tác động của một số chính sách đang được Liên minh châu Âu và chính phủ Ireland theo đuổi.

Ông Padraic Fogarty, quan chức  của Ireland Wildlife Trust, cho rằng, dù một đội tàu nhỏ hơn có thể giúp Ireland đạt được các mục tiêu về môi trường dễ dàng hơn, nhưng việc ngừng hoạt động các tàu của Ireland sẽ không nhất thiết cải thiện tính bền vững của nguồn cá địa phương trừ khi Ủy ban châu Âu làm nhiều hơn để thiết lập hạn ngạch đánh bắt trên cơ sở tham vấn khoa học. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục