Mỹ: Giá thủy sản tăng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu trong Lễ Tạ ơn

(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới cho thấy lạm phát đang đẩy giá hải sản cao hơn có thể không khuyến khích người Mỹ thưởng thức trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Giá thủy sản tươi sống tăng trong tháng 10/2021 do lạm phát và doanh số bán hàng nói chung giảm nhẹ (0,5%) xuống 584 triệu USD (515 triệu EUR) so với tháng 10/2020. Doanh số bán thủy sản đông lạnh tăng 8,1% so với tháng 10/2020 và tăng 38,7% so với tháng 10/2019.

Mỹ Giá thủy sản tăng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu trong Lễ Tạ ơn

Giá thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 11,9% trong tháng 10, theo Chỉ số Giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ. Kết quả là, 78% người tiêu dùng nói rằng giá cả tăng sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm hàng tạp hóa trong Lễ Tạ ơn của họ và 37% mong đợi chi phí cao hơn sẽ có tác động đáng kể đến chi tiêu thực phẩm của họ, theo dữ liệu khảo sát mới từ Numerator. 14% người mua sắm cho biết họ sẽ không mua gà tây cho Lễ Tạ ơn năm nay, trong khi 16% cho biết họ sẽ bỏ qua thịt và hải sản. Và 21% cho biết họ sẽ giảm quy mô tổ chức Lễ Tạ ơn năm nay do giá cả tăng.

Không phải ai cũng cắt giảm - cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây của IRI cho thấy 22% người Mỹ dự kiến ​​sẽ chi tiêu nhiều hơn cho bữa tối trong Lễ Tạ ơn so với năm ngoái, một phần là do lạm phát. Quy mô bữa tiệc trung bình cũng dự kiến ​​sẽ lớn hơn trong năm nay, trung bình từ bảy đến tám người. Nền tảng thương mại điện tử Field Agent cũng phát hiện ra rằng 34% người mua sắm ở Hoa Kỳ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các cửa hàng tạp hóa trong dịp lễ trong năm nay.

Mặc dù giá hải sản tươi sống tăng 12,9% trong tháng 10/2021 lên trung bình 9,06 USD (8,00 EUR) mỗi pound, Anne-Marie Roerink, Giám đốc phân tích của IRI và 210, nói với SeafoodSource rằng bà tin rằng doanh số bán hàng hải sản sẽ tăng mạnh trong suốt kỳ nghỉ lễ và những ngày còn lại của năm.

Roerink cho biết: “Đúng, chúng tôi đã chứng kiến ​​mức lạm phát đáng kể trong thủy sản, nhưng điều quan trọng là người tiêu dùng thủy sản phải có thu nhập cao”. “Những hộ gia đình này có thu nhập khả dụng cao hơn và có xu hướng ít bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát hoặc suy thoái”.

Roerink cho biết, điều này giúp giá hải sản tăng ít hơn so với các loại thịt khác trong tháng 10. Chỉ số giá thịt bò tăng 20,1%, trong khi chỉ số thịt lợn tăng 14,1%, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ giai đoạn kết thúc vào tháng 12 năm 1990, theo BLS Hoa Kỳ.

Mặc dù sẽ có một số người mua sắm “chuyển đổi, với một số giao dịch giảm hoặc giao dịch ra ngoài”, biến động giá thủy sản có xu hướng cao hơn so với các mặt hàng khác, Roerink nói. Thêm vào đó, cô cho biết, người Mỹ đang tìm kiếm khả năng tăng cường miễn dịch và các lợi ích sức khỏe khác mà hải sản mang lại.

Roerink cho biết thêm, thông qua đại dịch COVID-19, người mua hàng đã quen với việc chuyển đổi qua lại giữa đồ tươi và đồ đông lạnh.

Để đối phó với những lo ngại về lạm phát, các nhà bán lẻ thủy sản có thể cân nhắc kích thước gói hàng nhỏ hơn, đây là cách thường được áp dụng với thịt bò khi giá cao, Roerink nói.

Roerink cho biết trong khi tiên lượng của cô ấy đối với hải sản sáng hơn so với các loại protein khác, thói quen mua hàng của người Mỹ vẫn rất khó đoán.

Roerink cho biết: “Hai mươi tháng sau đại dịch, hoạt động bán lẻ thủy sản vẫn diễn ra liên tục,” Roerink nói. “Cách thức tiêu dùng và mua của người tiêu dùng liên tục thay đổi, lạm phát cao và những ràng buộc nghiêm trọng của chuỗi cung ứng vẫn chưa tạo ra sự cân bằng cung cầu mới và lâu dài”.

Bà nói: “Trong tháng này, chúng tôi đã thấy một số áp lực đối với doanh số bán hải sản tươi sống, nhưng đông lạnh tăng mạnh, cũng như chế biến, vì vấn đề đó. “Tôi cho rằng câu chuyện về kết quả kinh doanh thủy sản còn nhiều vấn đề hơn là lạm phát đơn thuần. Nhưng nếu chúng ta nhìn nhận thủy sản một cách tổng thể - đông lạnh, tươi sống và chế biến - thì tôi nghĩ rằng vài tháng tới vẫn sẽ có một số kết quả tốt ”.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục