EU tiếp tục quan ngại về gian lận trong giao thương thủy sản

(vasep.com.vn) Theo dịch vụ báo chí của Trung tâm Quốc gia về An toàn Thủy sản và Sản phẩm Nuôi trồng Thủy sản (FGBU NTSBRP), các hoạt động gian lận với thủy hải sản vẫn là tâm điểm chú ý của các dịch vụ chuyên biệt của các quốc gia Châu Âu.

EU tiếp tục quan ngại về gian lận trong giao thương thủy sản

Vương quốc Anh gần đây đã tiến hành đánh giá an toàn đối với thủy hải sản nhập khẩu như một phần của hoạt động thường niên nhằm trấn áp tình trạng thực phẩm và đồ uống bất hợp pháp. Cụ thể, có ý kiến ​​cho rằng Cơ quan Y tế Cảng ven biển Suffolk (SCPHA) đã tham gia Chiến dịch Opson XI, được điều phối bởi Interpol và Europol, bằng cách phân tích thực phẩm và đồ uống dựa trên dữ liệu từ Đơn vị Tội phạm Thực phẩm Quốc gia (NFCU). là một phần của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA).

Hơn 400 cuộc kiểm tra đã được thực hiện ở Anh, chủ yếu là thủy hải sản và rượu. SCPHA đã lấy mẫu 14 sản phẩm cá ngừ, tôm và mực nhập khẩu vào cảng Felixstowe. Các quan chức đã tìm kiếm nitrat và nitrit, các mặt hàng chiếu xạ và vi phạm trong công bố sản phẩm.

Nhận xét về hoạt động này, Giles Chapman, người đứng đầu bộ phận phân tích của FSA, cho biết các cuộc kiểm tra bao gồm lấy mẫu và các phương pháp tiếp cận khác. Simon Rowell, Trưởng nhóm Kỹ thuật Sản phẩm Động vật tại SCPHA, cho biết: “Năm nay, như một phần đóng góp của Vương quốc Anh cho hoạt động toàn cầu, NFCU đã yêu cầu chúng tôi lấy mẫu các sản phẩm cá ngừ, tôm và mực để tìm kiếm dấu vết của nitrat và nitrit, chiếu xạ và các loài không được khai báo, tương ứng, mà họ đã xác định là khu vực quan tâm”.

Đồng thời, các quan chức đã phát hiện ra một con mực kiếm không được khai báo trộn với mực Ấn Độ Dương.

“Nếu một loài không được chứng nhận, sẽ không có giấy chứng thư vệ sinh đảm bảo cách thức loài đó được đánh bắt, chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển, bao gồm cả vệ sinh, không có chất cặn bã và được bảo quản ở nhiệt độ cần thiết, điều này có nghĩa là không thể truy xuất nguồn gốc, cũng có thể là sản phẩm có nguồn gốc đánh bắt trái phép,” Rowell chỉ ra.

Theo Tin tức An toàn Thực phẩm ở Đức, trọng tâm là thay đổi tên chung và bổ sung nước không khai báo trong các sản phẩm cá, động vật có vỏ và giáp xác.

Nhìn chung, 72 trong số 443 sản phẩm được phân tích có khả năng gây nghi ngờ gian lận thực phẩm. Sai lệch được tìm thấy ở 40 trong số 298 mẫu được kiểm nghiệm liên quan đến vấn đề bổ sung nước. Việc sử dụng các chất phụ gia bị cấm hoặc không được khai báo đã được tìm thấy ở 10 trong số 218 mẫu. 13 trong số 232 mẫu có nghi vấn về sự không thống nhất trong khai báo. 20 sản phẩm khác gặp sự cố do sai lệch thông tin khác.

Các nghiên cứu tương tự đã diễn ra ở Na Uy, nơi Cơ quan An toàn Thực phẩm Na Uy (Mattilsynet) đã kiểm tra việc sử dụng nitrit bất hợp pháp trong cá hồi hun khói Na Uy. Nitrit được sử dụng làm chất bảo quản nhưng cũng giúp duy trì màu hồng hấp dẫn của các sản phẩm đó. Dấu vết của nitrit được tìm thấy ở một trong số 25 mẫu, nhưng các quan chức không coi việc sử dụng chất bảo quản này là cố ý hay lừa đảo. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục