EU ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một Nghiên cứu Finfish 2022 mới của AIPCE-CEP, tiêu thụ cá ở EU đang giảm do châu lục này ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu. 
EU ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu thủy sản
EU ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu thủy sản

Phân tích của hiệp hội cho thấy, dự báo tiêu thụ của EU vào năm 2022là 9,42 triệu tấn,  giảm 7% so với năm ngoái, sau khi giảm 4% vào năm 2021 so với năm trước.

Trong năm, tiêu thụ cá ở 27 nước thành viên EU sẽ giảm xuống dưới 10 triệu tấn do thiếu hụt nguồn cung từ Nga do cuộc xung đột ở Ukraine  khiến giá nhiên liệu ở EU tăng cao, gây áp lực lên sản xuất.

Năm 2021, khả năng tự sản xuất cá tự nhiên và cá nuôi ở EU giảm xuống mức thấp kỷ lục và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Theo AIPCE-CEP, khả năng tự cung tự cấp của EU sẽ giảm xuống 33% năm 2022.

AIPCE-CEP cho biết, “Do sản lượng khai thác giảm và việc Vương quốc Anh rời khỏi EU, sản lượng khai thác đã giảm mạnh,” "Phân tích trên cho thấy, nhập khẩu từ các nước thứ ba quan trọng hơn bao giờ hết để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng."

AIPCE-CEP ủng hộ chính sách "tối đa hóa nguồn cung cấp các sản phẩm thủy sản" của EU thông qua việc tăng cường sản xuất và các công cụ thương mại như hạn ngạch thuế quan tự chủ (ATQs) trong đó khối lượng không được quy định trong các hiệp định thương mại, có thể được giảm bớt. Hạn ngạch thuế quan tự chủ góp phần "cung cấp khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà chế biến" và "tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng bổ sung và việc làm ở các khu vực nông thôn."

Trong khi tác động của đại dịch dường như đã giảm bớt ở châu Âu và Hoa Kỳ, nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng đã ngăn cản việc quay trở lại các điều kiện kinh doanh trước đại dịch. Ví dụ, giá cả hàng hóa vẫn ở mức cao.

AIPCE-CEP viết: “Giá năng lượng đã tăng hơn bao giờ hết vì cuộc xung đột ở Ukraine. Nó cũng ảnh hưởng đến chi phí nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác trên thị trường thực phẩm toàn cầu. Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga khiến nguồn cung nguyên liệu cá từ nước này gặp khó khăn". 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục