Nghị viện Châu Âu kêu gọi phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững ở EU

(vasep.com.vn) Ngày 4/10 Nghị viện châu Âu đã thông qua một báo cáo về nuôi trồng thủy sản bền vững ở EU với 486 phiếu thuận, 105 phiếu chống và 27 phiếu trắng. Báo cáo được phê chuẩn bởi nghị sỹ Clara Aguilera, nhà xã hội chủ nghĩa, nêu bật tiềm năng xã hội, môi trường và kinh tế của ngành nuôi trồng thủy sản của EU.

Nghị viện Châu Âu kêu gọi phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững ở EU

Báo cáo nhấn mạnh rằng EU nhập khẩu 70% sản phẩm thuỷ sản họ tiêu thụ, dẫn đến thâm hụt thương mại hàng năm là 21 tỷ euro. Tuy nhiên, tiềm năng của ngành là rất rõ ràng và điều này đã được Nghị viện xác nhận trong sự tán thành này, " sự phát triển đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý minh bạch và đáng tin cậy và khả năng dự đoán kinh tế mà Ủy ban Châu Âu và các Quốc gia Thành viên phải cung cấp ."

Các nghị sĩ cũng chỉ ra rằng nuôi trồng thủy sản của EU có thể đóng góp vào an ninh lương thực bằng cách lấp đầy thiếu hụt giữa sản lượng khai thác và cung cấp thực phẩm chất lượng, bền vững với ít tác động đến môi trường hơn so với nông nghiệp dựa trên đất liền; tất cả đều phù hợp với các mục tiêu của chiến lược Giao dịch Xanh và Nông trại tới Bàn ăn.

Nghị viện châu Âu cũng nêu bật các cơ hội kinh tế xã hội liên quan đến phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là ở các vùng ven biển và nông thôn. Và thực tế là cả nuôi trồng thủy sản biển và nước ngọt đều có thể tạo ra các hệ sinh thái mới trong khu vực, mang lại cơ hội việc làm thu hút người trẻ.

MEP cũng yêu cầu Ủy ban đặt ra các mục tiêu tăng trưởng định lượng để kích thích sự phát triển của ngành và nhấn mạnh rằng Ủy ban và các Quốc gia thành viên cần tận dụng tối đa các nguồn lực của Tổ chức Hàng hải, Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản Châu Âu (FEMPA) và phân bổ một phần của Quỹ Phục hồi và Bền vững để hỗ trợ đổi mới và tính bền vững của ngành nuôi trồng thủy sản EU.

“Với báo cáo này, chúng tôi thu hút sự chú ý của các Quốc gia Thành viên và Ủy ban Châu Âu về những thách thức chính mà ngành nuôi trồng thủy sản phải đối mặt. Tiềm năng tăng trưởng của ngành sẽ chỉ phát triển trong một môi trường có thể dự đoán được, có trật tự và thân thiện với kinh doanh. Các kế hoạch chiến lược quốc gia nhiều năm phải tính đến những trở ngại chính đối với sự phát triển của lĩnh vực này ở Liên minh châu Âu, điều này rất quan trọng và chúng ta phải cung cấp cho ngành nuôi trồng thủy sản không gian mà nó xứng đáng có được thông qua quy hoạch sử dụng đất hợp lý ", Clara Aguilera nhấn mạnh sau cuộc bỏ phiếu. 

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục