Nhập khẩu cá ngừ của EU năm 2021 giảm do đồng euro suy yếu

(vasep.com.vn) Trong bài trình bày tại hội nghị Thương mại Cá ngừ Thế giới của Infofish 2022, Ông Henk Brus - CEO của Pacifical, cho biết sự suy yếu của đồng USD đã khiến cho giá cá ngừ đóng hộp trở nên đắt hơn đối với người tiêu dùng EU. Khoảng 60% cá ngừ vẫn dược mua từ các quốc gia định giá và bán bằng đồng đô la. Trong 2 năm qua, sức mua của người Châu Âu đã giảm 25% do sự suy yếu của đồng euro so với đồng đô la. Cũng trong khoảng thời gian 2 năm, tỷ giá giữa đồng euro và đồng đô la Mỹ đã chuyển từ mức cao 1,23 xuống mức thấp hơn 0,96. Do đó, NK cá ngừ của các nước EU từ các nước ngoài khối trong năm 2021 giảm 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhập khẩu trong nội khối của EU lại tăng trung bình 11% trong năm 2021.

Chú thích ảnh

Trong năm 2021, XK cá ngừ của Ecuador sang EU, thị trường XK chính của nước này, này đã giảm 141 triệu USD. Thay vào đó, Papua New Guinea (PNG), đã cố gắng duy trì sự tăng trưởng XK sang thị trường này với tư cách là nhà cung cấp chính cá ngừ được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) cho thị trường Đức. Nguồn cung từ Seychelles cho thị trường EU cũng đang tăng mạnh nhờ hoạt động của nhà máy Thai Union. Tuy nhiên, năm nay nhu cầu loin cá ngừ hấp đông lạnh tiếp tục tăng, với việc Trung Quốc mở rộng hạn ngạch miễn thuế và nguồn cung từ PNG và Philippines tăng mạnh.

Ông cũng chỉ ra sự gia tăng các lựa chọn thay thế cá ngừ bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật đang gia tăng tại thị trường EU, cụ thể gần đây Princes đã cho ra mắt các sản phẩm cá ngừ có nguồn gốc từ thực vật ở Hà Lan vào đầu tháng 10 hay nhà máy sản xuất cá ngừ có nguồn gốc thực vật của Nestle ra mắt vào năm 2020. Do đó, ông nhấn mạnh ngành cá ngừ cần phải thúc đẩy hơn nữa “hương vị tốt nhất”, các chứng nhận về môi trường và lợi ích sức khoẻ.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục