EU: Giá cá cao kỷ lục

(vasep.com.vn) Còn hơn hai tháng nữa là đến lễ Giáng sinh mà giá cá trên thị trường châu Âu đã tăng cao. Một số loại cá trước đây có giá rẻ, chẳng hạn như cá hake, hiện đã được bán trong các cửa hàng cá và siêu thị với giá cao hơn 30% so với một năm trước. Lý do: lạm phát tràn lan và giá điện và nhiên liệu tăng chóng mặt, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận chuyển và lưu kho các sản phẩm cá.

EU Giá cá cao kỷ lục

“Vấn đề là giao thông và xăng tăng giá. Và điện, bao bì… Mọi thứ đều tăng giá khiến giá sản phẩm đưa ra thị trường tăng”. Các đại diện trong ngành thừa nhận rằng, “tình hình trong ngành đang ngày càng trở nên phức tạp hơn” do thiếu lao động, phân bổ hạn ngạch không công bằng và các chính sách đánh bắt khắc nghiệt hạn chế một số loài, chẳng hạn như hake, cá đuối làm tăng chi phí đi đánh cá. 

Nếu tất cả những yếu tố này là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng mà ngành cá phải gánh chịu trong nhiều năm, nay lại cộng thêm việc giảm giá như một biện pháp mà các cơ quan chức năng đang thực hiện để cố gắng kích hoạt lại hoạt động bán hàng, thì tình hình đang bắt đầu “bi đát”, Chủ tịch Liên đoàn Ngư dân Asturian Adolfo Garcia cho biết.

Giá giảm tiếp tục khiến ngư dân có biên lợi nhuận ngày càng thấp. Tuy nhiên, trong trường hợp của các đại lý, tình hình hoàn toàn ngược lại. Chủ các cơ sở này buộc phải tăng giá để giảm chi phí mà họ phải chịu trong quá trình vận chuyển, cũng như hóa đơn năng lượng cắt cổ cho tủ lạnh, tủ đông. “Chúng tôi luôn ở trong một cuộc chiến về giá cả. Ai cũng muốn có sản phẩm tốt nhất với giá tốt nhất. Herman Risk, quản lý của Noyger Fish and Seafood, cho biết chúng tôi sẽ gánh những chi phí này và khấu trừ chúng từ lợi nhuận.  

Paco Ropero, chủ sở hữu của Pescados Ana cho biết giá cá cơm và cá hake đã tăng cao nhất, tăng từ 20 đến 30% so với năm ngoái. Ropero cho biết: “ Hai tháng trước, hake có giá 12 euro, và bây giờ nó có thể vượt quá 18 euro. Ricardo Díaz Belmonte, chủ sở hữu của Pescaderías El Molinón, cho biết người mua sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gia tăng này, "và cuối cùng sẽ phải trả thêm chi phí." 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục