Chính quyền Biden chú trọng đến vấn đề lao động nghề cá

(vasep.com.vn) Chính quyền Mỹ đã ban hành một kế hoạch hành động chống buôn người trong và ngoài nước, một sáng kiến tập trung vào các vấn đề lao động trong ngành thủy sản toàn cầu.

Chính quyền Biden chú ý đến các vấn đề lao động của thủy sản

Kế hoạch Hành động Quốc gia Chống buôn người của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, được công bố vào tháng 12/2021, bao gồm sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan của Hoa Kỳ cũng như với các cơ quan thực thi pháp luật của các nước khác để theo dõi và truy tố nạn buôn người trên tàu cá và trong các cơ sở chế biến hải sản trên bờ. Theo kế hoạch, USTR sẽ tăng cường khuyến khích các quốc gia khác đưa ra lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa được làm bằng lao động cưỡng bức.

Trong bài phát biểu thường niên của mình, phát hành ngày 23/12, John Connelly, chủ tịch của tập đoàn thương mại thủy sản Hoa Kỳ Viện Thủy sản Quốc gia, đã gọi các vấn đề lao động là mối quan tâm hàng đầu của ngành vào năm 2022.

NFI cho biết, trong một thập kỷ nay, NFI đã làm việc để giúp các thành viên tập trung vào những thách thức này, nhưng luôn lưu ý rằng mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc chiến là thực thi.

Xem động thái của chính quyền Biden là một ý tưởng hay, giám đốc điều hành ngành thủy sản kỳ cựu Jerry Knecht - chủ sở hữu của North Atlantic Inc. và P.T. Bali Seafood International, người khởi xướng sáng kiến trao quyền cho người lao động - cho biết ông lo ngại động thái này cũng có thể đẩy thương mại sang các thị trường kém minh bạch như Trung Quốc.

“Giải quyết các vấn đề về chính sách luôn là một ý tưởng tốt miễn là không làm mất đi ý định trong quá trình thực hiện. Cách tiếp cận tốt nhất, từ góc độ chính sách, sẽ là các hạn chế thị trường ở cấp quốc gia. Một ví dụ là cách Thái Lan bị hạn chế trong thương mại với EU do IUU. Cách tiếp cận này có cơ hội tốt nhất để mang lại áp lực từ trên xuống đối với các tình huống không rõ ràng và cục bộ ”.

Knecht cho biết công nghệ, thay vì chính sách của chính phủ hoặc sự can thiệp của tổ chức phi chính phủ, có thể là giải pháp tốt nhất để loại bỏ tình trạng lạm dụng lao động trong chuỗi cung ứng thủy sản.

“Công nghệ theo dõi hiện đang bị hạn chế đối với chữ ký điện tử, sau đó là vệ tinh thương mại. Công nghệ cấp C này khi so sánh với nhiệt và ánh sáng thì rất mù mịt, ”ông nói. “Hiện tại, có vẻ như những công nghệ cấp A và B này là lĩnh vực quân sự. Nếu hoặc khi những thứ này được sử dụng, sẽ không còn chỗ ẩn náu cho bất kỳ con tàu nào trên bất kỳ đại dương nào. Như trong tất cả mọi thứ, minh bạch đồng nghĩa với trách nhiệm giải trình. Đây là một nơi hiệu quả hơn cho những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc giảm thiểu này ”

Beth Lowell, phó chủ tịch các chiến dịch của Hoa Kỳ tại tổ chức phi chính phủ về môi trường Oceana, cho biết Liên minh châu Âu, tổ chức có các yêu cầu tương tự đối với nhập khẩu thủy sản của mình, và Hoa Kỳ đã vượt quá khả năng thúc đẩy thay đổi tiêu chuẩn lao động thủy sản, khi họ giải trình gần 50% lượng thủy sản nhập khẩu toàn cầu.

Lowell nói với SeafoodSource: “Việc đóng cửa các thị trường đánh bắt IUU sẽ dẫn đến những thay đổi trên mặt nước vì các đội tàu phải có khả năng chứng minh sản phẩm đánh bắt của họ có nguồn gốc hợp pháp.

Lowell ca ngợi Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản của Hoa Kỳ đã thực hiện một bước theo hướng này và Oceana bắt đầu kêu gọi mở rộng chương trình vào tháng 3/2021.

“Là một nhà nhập khẩu thủy sản lớn, Hoa Kỳ có thể đặt ra các tiêu chuẩn tối thiểu mà hải sản phải đáp ứng để vào thị trường Hoa Kỳ, cụ thể là yêu cầu hải sản mà chúng ta nhập khẩu phải được đánh bắt hợp pháp và dán nhãn trung thực. SIMP áp dụng cho 13 nhóm loài, chiếm khoảng 40% lượng thủy sản nhập khẩu của Hoa Kỳ. Chương trình này yêu cầu nhập khẩu thủy sản phải có tài liệu đánh bắt, cung cấp thêm thông tin về nguồn gốc của sản phẩm đánh bắt và các yêu cầu lưu giữ hồ sơ để truy xuất nguồn gốc, ”Lowell nói. “Nếu SIMP được mở rộng sang tất cả các loại hải sản… thì bất kỳ loại hải sản nào được nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ yêu cầu chứng từ khai thác và được truy xuất nguồn gốc.”

Tuy nhiên, Lowell cho biết cô lo lắng sẽ có hiệu quả như thế nào đối với việc kiểm soát vi phạm lao động cưỡng bức nếu thị trường thủy sản lớn nhất - Trung Quốc - không thực hiện bất kỳ hành động cưỡng chế nào của riêng họ. Trên thực tế, kể từ khi áp đặt các lệnh trừng phạt gần đây của Hoa Kỳ đối với các công ty đánh cá của Trung Quốc với lý do bị nghi ngờ là bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU) và lạm dụng lao động, Trung Quốc đã phản ứng một cách phòng thủ. Các hành động của Hoa Kỳ đã được mô tả trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc như một hình thức chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ nhằm chống lại hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc cũng phản ứng tương tự khi chặn việc Hoa Kỳ đưa văn bản vào dự thảo thỏa thuận đang được đàm phán tại Tổ chức Thương mại Thế giới để chấm dứt trợ cấp thủy sản có hại.

Các nhà vận động lao động ở Đài Loan, một đồng minh của Hoa Kỳ nhưng cũng là một quốc gia có tiền sử bị cáo buộc lạm dụng lao động trong lĩnh vực thủy sản, đã hoan nghênh đòn bẩy mà họ thấy kế hoạch của chính quyền Biden mang lại.

Yuton Lee, một nhà vận động tại Greenpeace ở Đài Loan, cho biết: “Kế hoạch hành động của Nhà Trắng đưa ra một thông điệp rõ ràng - chống lao động cưỡng bức và buôn người đòi hỏi nỗ lực quốc tế, đặc biệt là trong các ngành như ngư nghiệp, nơi cơ chế giám sát và khiếu nại vẫn còn nhiều bất cập”. Ông nói với SeafoodSource rằng tổ chức của ông hoan nghênh việc chú trọng hợp tác quốc tế trong kế hoạch của chính quyền Biden.

Ông nói: “Tuy nhiên, cách tiếp cận này sẽ chỉ thành công khi các nền kinh tế đánh bắt cá lớn như Đài Loan tham gia và sẵn sàng hợp tác.

Chính phủ Đài Loan tiếp tục “cho phép việc bóc lột lao động diễn ra dưới sự giám sát của họ, và các công ty chủ chốt trong ngành như công ty đánh cá FCF phải đảm bảo với người tiêu dùng rằng họ không thu lợi từ chế độ nô lệ hiện đại trên biển cả,” Lee nói.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục