Chính sách

Có đến 95% sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu bằng đường tàu biển nhưng cước tàu biển lại đang tăng phi mã khiến các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, với nhóm hàng nông lâm thủy sản có giá trị thấp, giá cước vận chuyển chiếm tỉ lệ phần trăm lớn so với giá trị hàng hóa.

Ngày 22/7/2021, Bộ Y tế đã có Công văn 5886/BYT-MT về việc vận chuyển hàng hoá.

(vasep.com.vn) Các sản phẩm chế biến từ động vật, sản phẩm động vật hoặc sản phẩm có chứa “sản phẩm động vật” thuỷ sản (đông lạnh, hàng khô, đồ hộp, nấu chín, ăn liền,…) vẫn đang tiếp tục thuộc danh mục phải KIỂM DỊCH quy định tại các Thông tư về “kiểm dịch” của Bộ NNPTNT: TT26/2016, TT36/2018, TT15/2018. Trong đó, phần lớn và chủ yếu (tính theo lượng) là sản phẩm thuỷ sản đông lạnh dùng làm thực phẩm. Danh mục hàng phải “kiểm dịch” theo quy định tại TT26-36-15 là rất rộng. Các container hàng nhập khẩu đều phải kiểm tra 100% (hồ sơ, cảm quan) dù là nhập cho mục đích gì (gia công hàng XK, hay tiêu dùng nội địa) và có lịch sử ra sao; việc lấy mẫu kiểm nghiệm áp dụng khi có nghi ngờ đối với hàng nhập để SXXK, GCXK và 20% số lô/năm đối với hàng nhập để tiêu dùng nội địa.

Thiếu container rỗng, cước phí vận tải biển tăng cao để bù đắp cho khoản chi phí phát sinh trước đó khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thêm khó khăn chồng chất.

Ngày 15/7, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tổ chức Cuộc họp Ủy ban đàm phán thương mại (TNC) cấp Bộ trưởng về trợ cấp thủy sản theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại trụ sở WTO ở Geneva. Đại diện 128 thành viên đã tham dự, trong đó có 104 đoàn đã phát biểu tại cuộc họp.

Do thực hiện lệnh giãn cách xã hội, hàng loạt lô nguyên liệu thủy sản nhập khẩu về Việt Nam bị ách tắc tại các cảng, trong khi doanh nghiệp không có nguyên liệu cho sản xuất. Nếu chờ hết dịch COVID-19 cán bộ thú y mới đến kiểm tra, doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất lớn. 

Hàng hóa từ miền Tây đi TP.HCM và các địa phương vốn đã 'vất vả' trước khi 19 tỉnh thành đồng loạt giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, nay giải quyết tình trạng ách tắc như thế nào?

Trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phản ánh những khó khăn, bất cập về giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 cho tài xế vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất - kinh doanh.

Nhằm đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã công bố bản đồ danh sách các vị trí xét nghiệm ưu tiên cho các tài xế.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Đồng Tháp (GTVT) có văn bản thông báo về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Các hãng tàu đã thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần, trong khi doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container, chỗ trên tàu cho nhiều chặng quan trọng, gây ra tình trạng ùn ứ hàng hóa.

Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu chế biến thực phẩm là biện pháp quá mức, không phù hợp với thông lệ quốc tế, gây tốn kém cho doanh nghiệp, làm giảm năng lực cạnh tranh của thủy sản Việt Nam.

Xu hướng bảo hộ và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) sẽ tiếp tục gia tăng, vì vậy, các doanh nghiệp có lý do để lo ngại và phải chuẩn bị sẵn sàng hơn trước nguy cơ bị kiện PVTM ở các thị trường nước ngoài.

Trình tự thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ lao động người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP được đơn giản hoá và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ.