VASEP kiến nghị lên Thủ tướng giải pháp 'sống chung lâu dài' với COVID-19

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có những kiến nghị để ngành thủy sản “sống chung lâu dài” với đại dịch COVID-19.
VASEP kiến nghị lên Thủ tướng giải pháp sống chung lâu dài với COVID19
VASEP kiến nghị cần ban hành quy tắc "y tế tại chỗ" để doanh nghiệp thủy sản có thể "sống chung lâu dài" với dịch COVID-19

Ngày 2/8, thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết vừa có công văn gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan báo cáo những khó khăn và đề xuất một số kiến nghị phục hồi sản xuất sau giai đoạn "3 tại chỗ".

Theo VASEP, thực tế hiện nay chỉ có khoảng 30% các doanh nghiệp thủy sản ở phía Nam đảm bảo được điều kiện "3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ), và những nhà máy này số lượng công nhân cũng chỉ huy động từ 30% đến 50% do một số lao động phải nghỉ việc hoặc nghỉ không lương, vì vậy công suất sản xuất trung bình đã giảm chỉ còn 40% đến 50% so với trước đây.

Trong khi đó, nguyên liệu thủy sản huy động cho chế biến xuất khẩu cũng chỉ đạt khoảng 40% đến 50% so với nguồn nguyên liệu bên ngoài do việc thực hiện giãn cách xã hội và dự tính nguy cơ nguồn nguyên liệu cho sản xuất, xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ thiếu hụt từ 20 đến 30%.

VASEP cho rằng việc thực hiện "3 tại chỗ" chỉ là biện pháp tình thế tạm thời trong thời gian ngắn hạn và chỉ có thể kéo dài 2 đến 3 tuần đối với các doanh nghiệp vừa và 4 đến 5 tuần đối với doanh nghiệp lớn, do phải gồng gánh quá nhiều khoản chi phí để đảm bảo chuỗi sản xuất và thực hiện các quy định chống dịch tại nhà máy.

Trước thực tế trên, VASEP kiến nghị trước mắt ưu tiên tiêm vắc xin cho ngành thủy sản, trong đó đặc biệt ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng lao động tại các nhà máy đang áp dụng phương thức "3 tại chỗ" ở các địa phương. 

Về lâu dài, VASEP cho rằng ngành thủy sản sẽ phải sống chung lâu dài với đại dịch, kiến nghị Bộ Y tế hoàn thiện bộ quy tắc và tổ chức huấn luyện cho các tỉnh và doanh nghiệp thực hiện "y tế tại chỗ". 

Theo đó, thực hiện chủ trương phối hợp và chia sẻ giữa doanh nghiệp và CDC (trung tâm kiểm soát bệnh tật), các doanh nghiệp sẽ chủ động sử dụng tổ y tế, trạm y tế của nhà máy, tự tổ chức xét nghiệm cho người lao động mỗi tháng 2 lần, mẫu xét nghiệm sẽ gửi cho cơ quan y tế và kết quả xét nghiệm của doanh nghiệp được áp dụng trong lưu thông và giao dịch. 

CDC sẽ tổ chức xét nghiệm cho doanh nghiệp 1 lần/tháng, như vậy sẽ đảm bảo mỗi công nhân được tổ chức xét nghiệm 3 lần/tháng. 

Bộ Y tế cũng cần có hướng dẫn xử lý kịp thời đối với các doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" như phát hiện F0, chỉ khoanh vùng và cách ly khu vực có nguy cơ, phun khử khuẩn, xét nghiệm...; hướng dẫn các biện pháp an toàn "chặt trong, chặt ngoài", kiểm soát các nguồn lây nhiễm một cách hiệu quả và phù hợp nhằm giảm tổn thất cho doanh nghiệp và sinh kế cho công nhân, đồng thời đảm bảo an toàn dịch bệnh cho toàn nhà máy. 

Ngoài ra, VASEP cũng đề nghị có hỗ trợ cho công nhân, người lao động gặp khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó hỗ trợ doanh nghiệp với các chính sách cụ thể như: giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm 30% tiền điện ít nhất đến hết năm 2021; giảm mức đóng kinh phí công đoàn từ 2% quỹ lương xuống còn 1% quỹ lương cho các doanh nghiệp...

(Theo báo Tuổi trẻ)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục