Chính sách

Bên cạnh những giải pháp phòng chống dịch đang được Chính phủ và các địa phương áp dụng, để đảm bảo sản xuất – xuất khẩu, ngành thủy sản đã đề xuất giải pháp “sống chung” với… dịch COVID-19

Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối, tiêu thụ, lưu thông nông sản cho các tỉnh, thành phố phía Nam đang giãn cách.

Trong ngày 31/7, Tổ công tác 970 đã kết nối với 1 doanh nghiệp có liên doanh của Singapore để tiêu thụ 1.000 tấn thủy sản các loại, nhận hàng trong 10 ngày.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT báo cáo hơn 70% doanh nghiệp đã phải đóng cửa, cần sớm tiêm vắc xin cho công nhân để duy trì sản xuất và xuất khẩu.

Cục Hải quan TPHCM vừa đề xuất một số giải pháp nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trước tình trạng lượng hàng nằm bãi tại đây tăng cao sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, hàng loạt doanh nghiệp phải ngừng sản xuất.

(vasep.com.vn) Để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, ngày 29/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Công văn số 5187/VPCP-CN gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Khi F0 xuất hiện tại công xưởng “3 tại chỗ” cho thấy nguy cơ các ca bệnh có thể xâm nhập, phá vỡ “vùng xanh” . Đại diện các Hiệp hội, ngành hàng khẳng định, cần đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin để đảm bảo sản xuất.

(vasep.com.vn) Ngày 30/7/2021, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 89/CV-VASEP tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan để báo cáo các khó khăn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy chế biến thuỷ sản và một số đề xuất, kiến nghị phục hồi sản xuất, xuất khẩu sau giai đoạn «3 tại chỗ».

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thủy sản Việt Nam như “ngồi trên đống lửa” khi giá cước vận tải container (công-ten-nơ) đang tăng phi mã. Năm 2020, cước vận tải container lạnh từ Việt Nam đi Anh, Mỹ,... dao động từ 1.600 đến 1.800 USD, nay đã tăng vọt lên gấp 4 đến 5 lần. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa phụ thuộc phần lớn hãng vận tải nước ngoài cho nên nhiều năm qua, chủ hàng Việt Nam phải “oằn lưng” gánh nhiều khoản phụ phí do các hãng này đưa ra.

Tại ĐBSCL, nhiều nơi vẫn khó khăn về nhân công thu hoạch, chế biến, vận chuyển nông sản. Trong khi đó, các tổ phản ứng nhanh, đường dây nóng đã phát huy tốt hiệu quả.

Ngày 27/7, Bộ NN-PTNT gửi văn bản đề nghị các địa phương phía Nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp chế biến thủy sản hoạt động, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Toàn bộ thuỷ sản, bao gồm sản phẩm đã chế biến và sản phẩm chưa chế biến nếu nhập khẩu vào Việt Nam đều phải thực hiện kiểm dịch...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản trên cơ sở kế thừa các quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019, sửa đổi các hành vi không còn phù hợp, bổ sung các hành vi mới được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản được sửa đổi, bổ sung trong thời gian qua.

Tổ công tác kết nối cung ứng nông sản phía Nam của Bộ NN-PTNT công bố đường dây nóng cung ứng nông sản.

Cổng dịch vụ công quốc gia giới thiệu đường link nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.