Campuchia lùi xuất thử nghiệm cá tra sang sang Trung Quốc thêm 1 tháng

(vasep.com.vn) Theo Phnom Penh Post, 20 tấn cá tra “Pra” (theo ngôn ngữ Khmer để nói tới cá tra thuộc bộ Pangasius (như cá tra Việt Nam) xuất khẩu thử nghiệm sang Trung Quốc của nước này đã bị hoãn lại tới cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 tới. Cơ quan chức năng nước này và các trại nuôi cá tra Campuchia đang nóng lòng chờ đợi các thông tin về việc này từ Cục Quản lý Thủy sản của Bộ Nông nghiệp Campuchia (FiA).

Campuchia lùi xuất thử nghiệm cá tra sang sang Trung Quốc thêm 1 tháng

Chhuon Chamnan, Giám đốc Cục Kiểm soát Chất lượng và Công nghệ Sau thu hoạch Thủy sản (DFPTQ) của FiA khẳng định rằng, lô hàng cá tra xuất thử nghiệm - Pangasianodon hypophthalmus hay tên gọi khác “Pra thom” là một trong những giống cá da trơn được nuôi nhiều nhất ở Campuchia. Các nhà xuất khẩu Campuchia chỉ là chưa sẵn sàng nên cần thêm chút thời gian trước khi xuất thử nghiệm lô cá tra sang Trung Quốc chứ không phải là không xuất nữa.

Chamnan nói thêm, Đại sứ quán Campuchia tại Bắc Kinh và FiA có kể hoạch tổ chức một buổi lễ kỷ niệm việc xuất khẩu thí điểm này. FiA cũng đang làm việc với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Vận tải Quốc tế Kim Chou Co Ltd - một công ty có kinh nghiệm xuất khẩu qua đường biển tới Trung Quốc để vận chuyển cá “pra” sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các công ty chế biến cá địa phương ngại xuất cá “pra” sang Trung Quốc do thủ tục hải quan của nước này đang ở chế độ nghiêm ngặt nhưng Bộ Nông nghiệp Campuchia sẽ cố gắng hết sức để các doanh nghiệp có thể xuất cá tra sang Trung Quốc trong thời gian sắp tới.

Um Chan Chamnan, Giám đốc hành chính của Công ty nuôi cá Yon Sovannarith Pra, nằm ở quận Prek Pnov phía Bắc Phnom Penh được phép nuôi và cung cấp cá tra dầu để xuất khẩu sang Trung Quốc cho hay, công ty này có khả năng bán số lượng lớn hơn nữa tôm, cá tra cho AGA Zeeland (một công ty nhập khẩu Trung Quốc đã ký thỏa thuận nhập cá tra “pra” của Campuchia). Hiện, trại nuôi Yon Sovannarith Pra và hai trại nuôi cá khác đang chờ đợi mức giá đàm phán cuối cùng với AGA Zeeland sẽ trả, trước đó công ty này đã từ chối đề nghị trả 5.500 riel (1,38 USD)/kg cá tra “pra”.

“Cho dù, AGA Zeeland không trả lời đề nghị, chúng tôi cũng không lo lắng vì vẫn còn thị trường nội địa Campuchia dù giá bán có thể thấp hơn. 1.000 - 2.000 tấn mỗi năm cá tra “pra” là nằm trong khả năng của Yon Sovannarith Pra” - Chamnan cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng lo lắng về cước vận tải và giá các loại hàng hóa đang có xu hướng tăng, trang trại muốn bán cá tra “pra” với giá hợp lý để trang trải chi phí hoạt động và thu về lợi nhuận.

Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục