Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt trong tháng 5, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 66 triệu USD. Tính luỹ kế 5 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 292 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ đều tăng so với cùng kỳ

So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu cả 4 nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng. Trong đó, các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, chủ yếu thịt (loin) cá ngừ hấp đông lạnh, tăng mạnh nhất 44% so với cùng kỳ.

Các sản phẩm thịt/philê cá ngừ vẫn là nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất 47%, đạt 139 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Tiếp đến là các sản phẩm cá ngừ đóng hộp chiếm 27%, đạt 78 triệu USD, tăng 2,4%.

Nếu như ba quý đầu 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp hay đóng túi tại các thị trường tăng nhanh, từ quý 4/2020 trở lại đây nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp thấp hơn hay thậm chí còn giảm. Nguyên nhân là do lượng cá ngừ đóng hộp tồn kho tại các thị trường ở mức cao đã khiến nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường thấp hơn. Do đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam cũng đang chậm lại.

Trong khi đó, việc tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 đã được tiến hành rộng rãi ở các nước và các thị trường đã bắt đầu mở cửa trở lại. Các điểm dịch vụ ăn uống, nhà hàng,… đã bắt đầu được mở cửa trở lại nên nhu cầu đối với các mặt hàng như cá ngừ nguyên liệu chế biến đóng hộp hay cá ngừ đông lạnh tại các thị trường có xu hướng tăng nhanh.

Các thị trường chính vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt

So với tháng 4, thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam mở rộng hơn rất nhiều. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 88 thị trường trên thế giới. So với cùng kỳ, xuất khẩu sang các thị trường chính phần lớn đều tăng so với cùng kỳ.

Trong đó, Mỹ và EU vẫn là những thị trường/khối thị trường chi phối xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và tiếp tục có tốc độ tăng trưởng tốt, ổn định.

Tại Mỹ, việc tiêm chủng mở rộng và gói kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ đang là động lực để nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản, trong đó có cá ngừ, phục hồi không chỉ ở phân khúc dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, mà cả ở phân khúc bán lẻ. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng trưởng liên tục trong 3 tháng trở lại đây. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt hơn 124 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Hiện Mỹ có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam, trong khi đó giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp so với cùng kỳ. Lượng cá ngừ đóng hộp tồn kho cao và chi phí vận chuyển cao đang ảnh hưởng tới xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Tại EU, hiệu ứng từ Hiệp định EVFTA tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước thuộc khối thị trường này. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này có xu hướng ngày càng tăng trưởng cao. Riêng trong tháng 5/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng gần 75% so với cùng kỳ. Một số thị trường trong khối EU đang có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu tốt là, Italy tăng 121%, Đức tăng 18%, Ba Lan tăng 444%, Rumani tăng 110%, Pháp tăng 74%...

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục