Xuất khẩu cá ngừ “tăng tốc” trong tháng 4/2021

(vasep.com.vn) Tháng 4/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 74 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2021, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm lên gần 226 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.
Chú thích ảnh
Chế biến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Liên tục từ đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đã gặp không ít khó khăn do chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt ngay từ đầu năm, thiếu container, cước vận tải biển sang các thị trường chính lại leo thang… Nhưng, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu cả bốn nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, sau khi sụt giảm trong 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu 2 nhóm mặt hàng là thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 và cá ngừ chế biến khác mã HS16 (trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) đã tăng trở lại, lần lượt là 17% và 24% so với cùng kỳ.

Top 10 doanh nghiệp vẫn là những “gương mặt” quen thuộc 

Sau một thời gian bị “xáo trộn” hoạt động sản xuất và xuất khẩu do tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đã bắt đầu “thích ứng”. So với năm trước, top 10 doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam vẫn là những “gương mặt” quen thuộc, tuy nhiên vị trí đã có sự thay đổi. 

Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK của top 10 công ty này chiếm hơn 58% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của cả nước. Dẫn đầu là 3 công ty: Mariso Vietnam, Dragon Wave và Bidifisco. Doanh số của 3 công ty đều có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ “tăng tốc” trong tháng 42021

Xuất khẩu sang các thị trường chính phần lớn đều tăng

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 63 thị trường trong 4 tháng đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, quy mô thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam nhỏ hơn rất nhiều, ít hơn 27 thị trường. Nhưng với kết quả quả tăng trưởng như đã nói ở trên có thể thấy mặc dù quy mô thị trường bị thu hẹp, nhưng với nỗ lực “thích ứng” và vươn lên mạnh mẽ các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đã đẩy mạnh được xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021.

So với 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu sang các thị trường chính đã có sự “tăng tốc”. Tốc độ tăng trưởng tại các thị trường chính như Mỹ, EU, CPTPP, Israel… đều cao hơn so với tháng 3. Dịch bệnh tại các thị trường đang dần dần được khống chế và kiểm soát, cùng với đó ngành dịch vụ ăn uống đang dần dần được mở cửa trở lại. Điều này đã làm cho cơ cấu sản phẩm cá ngừ nhập khẩu vào các thị trường đã có sự chuyển dịch so với năm 2020.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 56% so với cùng kỳ, cao hơn so với tháng 3. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đang có sự chuyển dịch. Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng trưởng chậm lại, trong khi đó xuất khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh tăng cao hơn so với cùng kỳ. 

Cùng với Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang hai khối thị trường lớn là EU và CPTPP cũng tiếp tục tăng trưởng trong tháng 4. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang EU và CPTPP đã tăng lần lượt từ 31% và 41% trong tháng 3 lên 37% và 47% trong tháng 4. Cơ cấu xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu cũng chuyển dịch sang tăng mạnh các sản phẩm cá ngừ tươi và đông lạnh hơn so với trước. Trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn như hiện nay, các ưu đãi về thuế quan thông qua các hiệp định đang thu hút được sự chú ý của các nhà nhập khẩu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.

(Lưu ý: Khi sử dụng lại thông tin từ bài viết, đề nghị ghi rõ "Nguồn: VASEP" và kèm đường link bài viết gốc)

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục