Thai Union cắt giảm chi phí lao động, tập trung vào sản phẩm VAP

(vasep.com.vn) Tập đoàn Thai Union Group là một trong những công ty vắng mặt tại triển lãm Thaifex Anuga Châu Á năm nay.

Thanachote Boonmechote, giám đốc điều hành bộ phận tôm của Thai Union cho biết doanh số bán tôm của tập đoàn trong 4 tháng đầu năm đã giảm 25%. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu đều giảm. Boonmechote cho biết công ty dự kiến doanh số bán tôm sẽ giảm 10% trong năm nay, ngay cả khi nhu cầu dự kiến sẽ tăng trở lại vào mùa hè này.

Thị trường chạm đáy đã khiến nhiều nông dân ngừng thả giống. Nguồn cung sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, nếu cầu phục hồi và đơn hàng tăng trong 3 tháng tới, giá sẽ tăng lên rất nhiều. 

Chiến dịch của Thai Union là cố gắng đa dạng hoá sản phẩm của mình. Thái Lan có lợi thế về tôm cỡ lớn so với các nhà xuất khẩu châu Á khác.

Chú thích ảnh

Thai Union đặt mục tiêu vừa mở rộng phạm vi sản phẩm giá trị gia tăng (VAP) vừa tiến thêm một bước so với những gì đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp

Thai Union đặt mục tiêu vừa mở rộng phạm vi sản phẩm giá trị gia tăng (VAP) vừa tiến thêm một bước so với những gì đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp. Hiện tại, khoảng 50% tôm của Thai Union được bán dưới dạng VAP, nhưng tham vọng là tăng con số này lên hơn nữa lên 70%, MD tôm cho biết. Tập đoàn đang tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng phức tạp hơn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, chẳng hạn như tôm phủ dừa hoặc nhân phô mai kem. Tập đoàn cũng đang mở rộng lĩnh vực kinh doanh khác phù hợp với chuyên môn. 

Ngoài phải cạnh tranh với các nguồn cung khác, chi phí lao động tăng cũng là một mối lo ngại. Mức lương tối thiểu của Thái Lan tăng khoảng 35% lên 450 THB (30USD)/ngày. Đối với Thai Union, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí sản xuất và sẽ càng khó cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường tôm hàng hóa.

Trước tình hình này, tập đoàn đã cố gắng giảm số lượng công nhân bằng cách đầu tư rất nhiều vào các máy xử lý tự động, chạy một dự án có tên là “nhà máy của tương lai” kể từ sau đại dịch, nhằm mục đích giảm chi phí nhân viên.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục