Thai Union kêu gọi khôi phục các loài có nguy cơ tuyệt chủng

(vasep.com.vn) Tập đoàn Thai Union, một trong những nhà sản xuất thủy sản hàng đầu và là một trong những nhà sản xuất các sản phẩm cá ngừ bảo quản lớn nhất, đã công bố cam kết chỉ lấy nguyên liệu từ các tàu đang áp dụng các biện pháp tốt nhất để bảo vệ động vật biển hoang dã không bị đánh bắt không chủ đích. Hành động này của Thai Union dựa trên nghiên cứu của Tổ chức Đối tác Nghề cá Bền vững (SFP) về các rủi ro đối cá mập, chim biển, rùa và các động vật hoang dã biển khác trong nghề cá cung cấp cho công ty và phân tích của Key Traceability về các dự án cải thiện nghề cá ngừ của Thai Union và trong nghề cá có rủi ro cao nhất được xác định trong cuộc thẩm tra.

Chú thích ảnh

Thai Union được biết đến với các thương hiệu cá ngừ nổi tiếng, bán chạy nhất, bao gồm Chicken of the Sea và John West. Trong buổi hội thảo tại Hội chợ triển lãm hải sản Bắc Mỹ, triển lãm thương mại thủy sản lớn nhất ở Bắc Mỹ và thứ hai trên thế giới, Thai Union đã nêu bật một cam kết mới đến năm 2030 đối với nghề cá của mình, dựa trên những nỗ lực phát triển bền vững thủy sản lớn hơn trong 7 năm qua. Cụ thể, Thai Union sẽ:

- Đến năm 2030, tất cả các tàu thực hiện các biện pháp tốt nhất để bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng, bị đe dọa và được bảo vệ (ETP);

- Thực hiện cam kết hiện tại (đến năm 2025) về 100% phạm vi đều được giám sát bởi quan sát viên (con người hoặc thiết bị điện tử) trên các tàu cá ngừ thông qua làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ.

Kathryn Novak, giám đốc đa dạng sinh học và tự nhiên tại SFP cho biết, mất đa dạng sinh học là mối đe dọa lớn nhất đối với tính bền vững của nghề cá. Thai Union đang đặt ra những kỳ vọng mới cho ngành thủy sản để bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng, được bảo vệ và bị đe dọa bằng cách xem xét chuỗi cung ứng của chúng và chỉ tìm nguồn cung ứng từ các tàu tích cực hoạt động để giải quyết tình trạng đánh bắt không chủ đích.

Một báo cáo gần đây của SFP về tác động của nghề câu vàng cá ngừ thương mại ở Tây Trung Thái Bình Dương đối với các loài ETP cho thấy sự mất mát nghiêm trọng về tự nhiên và sự suy giảm ước tính tới 70% của một số loài cá mập, chim biển và quần thể rùa biển. Khu vực này cung cấp hơn 50% sản lượng cá ngừ của thế giới, hầu hết đến Bắc Mỹ và Nhật Bản. Do đó, những người mua cá ngừ có vị trí thuận lợi để thúc đẩy các cải tiến nhằm khôi phục lại sự mất mát của tự nhiên và xây dựng lại các quần thể động vật biển hoang dã dễ bị tổn thương, đặc biệt là cá mập và chim biển.

Hoạt động "thẩm tra tình trạng đánh bắt không chủ đích" của Thai Union được thực hiện như một phần trong sáng kiến Bảo vệ Động vật Biển hoang dã của SFP, một nỗ lực quốc tế do ngành dẫn đầu nhằm giải quyết tình trạng đánh bắt không chủ đích động vật biển hoang dã. SFP đã tiến hành xem xét và đánh giá nguồn thủy sản của Thai Union bằng cách sử dụng dữ liệu bền vững hiện có để xác định rủi ro, sự trùng lặp với các sản phẩm chính của công ty và nơi có thể tạo ra nhiều tác động nhất để giảm đánh bắt không chủ đích động vật biển hoang dã.

Nghiên cứu đã xác định nghề câu vàng cá ngừ có nguy cơ cao đối với cá mập, chim biển và rùa biển, đồng thời khuyến nghị thực hiện nhiều sửa đổi thiết bị hơn để giảm tỷ lệ tương tác và rủi ro tử vong liên quan đến các nghề cá này. Nghiên cứu cũng cho thấy phạm vi quan sát không đủ trong nghề cá ở Thái Bình Dương, phù hợp với cam kết của Thai Union về phạm vi quan sát 100% trong nghề cá ngừ của họ.

Khả năng truy xuất nguồn gốc chính được kiểm tra xem các phương pháp hay nhất để giảm đánh bắt không chủ đích có đang được các tàu thực hiện trong các dự án cải thiện nghề cá (FIP) của Thai Union hay không. Phân tích cho thấy rằng nhiều nghề cá trong số này đã ghi nhận các hành động xung quanh việc quản lý ETP và đáp ứng hoặc vượt quá các khuyến nghị của báo cáo thẩm tra.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục