Giá cá ngừ Tây Phi tăng do lệnh cấm FAD

(vasep.com.vn) Giá trung bình cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng đánh bắt và cập cảng tại Tây Phi trong tháng 1/2023 tăng, do lệnh cấm đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) theo mùa đối với các tàu đánh bắt thương mại có hiệu lực vào ngày 01/1/2023.

Giá cá ngừ Tây Phi tăng do lệnh cấm FAD

Giá trung bình cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng cập cảng tại Abidjan, Bờ Biển Ngà trong tháng 1 ở mức 1,46 EUR/kg và 2,68 EUR/kg, tăng 0,03 EUR/kg (tăng 2,1% và 1,1%) so với tháng trước đó. Lệnh cấm FAD, được thực thi với Ủy ban Quốc tế về Bảo tồn Cá ngừ Đại Tây Dương (ICCAT) đang được thực hiện trong năm thứ 4 liên tiếp, và có hiệu lực đến ngày 13/03/2023. Lệnh cấm sử dụng FAD tạm thời này sẽ hạn chế sản lượng đánh bắt. Cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng con ít có xu hướng tụ tập tại 1 điểm cố định, do đó hạn chế việc đánh bắt bằng các tàu lưới vây cỡ lớn.

Ghana và Bờ Biển Ngà là những trung tâm đóng hộp cá ngừ chính ở Tây Phi, phần lớn được dành cho thị trường EU. Chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ Ghana cho biết tháng đầu tiên của lệnh cấm đã khiến cho nguồn cung nguyên liệu thô giảm mạnh tới các nhà máy đóng hộp địa phương, vốn cần phải hoạt động hết công suất để duy trì ổn định tài chính. Trong một số trường hợp, các nhà máy sẽ chế biến các loài khác, chẳng hạn như cá mòi hoặc cá thu, để duy trì năng suất khi nguồn cung cá ngừ bị hạn chế. Trong các trường hợp khác, cá ngừ được vận chuyển từ Ấn Độ Dương đến Tây Phi, làm tăng đáng kể chi phí hậu cần.

Tình trạng thiếu nguyên liệu cá ngừ được dự đoán cho đến đầu quý 2/2023, thúc đẩy kỳ vọng thị trường tăng giá cá ngừ trong quý 1/2023. Chi phí giao hàng, bảo hiểm và cước vận chuyển cá ngừ vằn (CIF) đến Abidjan vẫn ở gần mức cao nhất trong 5 năm qua, trong khi giá cá ngừ vây vàng giao tới điểm đến tương tự đang tăng trở lại mức cao kỷ lục là 2,90 EUR/kg được ghi nhận vào tháng 10/2022. Sự kết hợp của lạm phát chi phí, đặc biệt là nhiên liệu và nhân công, trong bối cảnh nhu cầu vững chắc đã củng cố mức giá cao lịch sử này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục