Xuất khẩu tôm Bangladesh ngày càng giảm

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Bangladesh đã giảm từ khoảng 55.000 tấn vào 2016 xuống chỉ 25.000 tấn vào 2023, khi toàn ngành đối mặt với nhiều thách thức.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu tôm đang gánh chịu sự khủng hoảng về nguồn cung và sự thiếu hụt trong tiếp cận thị trường. Khoảng 17.500 tấn trong tổng sản lượng của năm 2023 là tôm sú, và phần còn lại là tôm nuôi nước ngọt và tôm đánh bắt tự nhiên.

Thị trường EU chiếm 70% sản lượng xuất khẩu, Anh 12% và Mỹ là 6%.

Trong những thị trường này, Bangladesh bán chủ yếu cho ngành hàng thực phẩm, với yêu cầu về chất lượng và tính bền vững không quá khắt khe nhưng cực kì dễ bị ảnh hưởng bởi giá thành, khuyến khích người mua và nhà cung cấp giảm giá sâu, ảnh hưởng xấu tới chất lượng và độ tin cậy của tôm Bangladesh trên thị trường quốc tế.

Một lý do cho sự thiếu hụt nguồn cung ở Bangladesh là sự phát triển của thị trường trong nước. Sản xuất tôm ở Bangladesh tương đối ổn định ở mức 135.000 tấn, trong đó 70.000 tấn là tôm sú, 55.000 tấn là tôm nước ngọt, và khoảng 10.000 tấn là tôm đánh bắt tự nhiên.

Trước sự thiếu hụt về nguyên liệu tươi sống và giá tôm thấp, các nhà máy chế biến có nguy cơ phá sản, người dân mất việc và nông dân không được trả tương xứng với số lượng họ đánh bắt. Phần lớn các nhà xuất khẩu tôm Bangladesh thiếu đi tầm nhìn dài hạn, tạo ra một vòng luẩn quẩn khó phá vỡ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục