Nguyên liệu

Thị trường ảm đạm khiến xuất khẩu các sản phẩm cá tra sụt giảm mạnh, hàng tồn kho cao... đang gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Để vượt khó, nhiều phương án như mở thêm thị trường mới và tận dụng triệt để hiệp định EVFTA… đang được doanh nghiệp cá tra đưa ra.

Mỗi ngày có 8 tấn da cá tra bỏ đi ở Việt Nam và được xem là phế phẩm bán với giá rẻ mạt. Các nhà khoa học chế công nghệ tách collagen từ đồ bỏ đi giúp tăng giá trị ngành thủy sản.

Trong 6 tháng, sản lượng cá tra ước đạt hơn 587.000 tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến hết tháng 6/2020, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 660 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Cá tra là mặt hàng sụt giảm mạnh nhất trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu (XK) nửa đầu năm 2020. Ðầu ra ách tắc, giá cá giảm sâu kéo dài, ngành hàng XK tỷ đô này dự liệu một năm ảm đạm.

Sự phát triển của chuỗi ngành hàng cá theo hướng khép kín như hiện nay được Hiệp hội cá tra Việt Nam gọi là “sự phát triển ngược trong chuỗi”, bởi thay vì phát triển hội nhập dọc theo chuỗi để phát triển thị trường, cạnh tranh ở nước ngoài thì ngành cá hội nhập ngược trở lại trong chuỗi. Các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu đua nhau mở rộng vùng nuôi, nhà máy sản xuất thức ăn cá, gia tăng cạnh tranh trong nước.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 của nước ta tiếp tục giảm 10%, ước đạt 626 triệu đôla. Trong đó mặt hàng có giá trị giảm sâu nhất là cá tra với 31% so cùng kì.

Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra, mà còn đưa thế mạnh sản xuất phát triển bền vững.

Chỉ gần một tháng bán tại thị trường miền Bắc, doanh nghiệp đã tiêu thụ hết vèo 4 container sản phẩm cá tra (hơn 100 tấn), dự kiến còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Đây là sự kiện mở đầu Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ cá tra tại thị trường nội địa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành “Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ”.

Ngành cá tra từng được xem là độc quyền của Việt Nam khi xuất khẩu sang 138 quốc gia và vùng lãnh thổ thì nay sẽ bị cạnh tranh bởi nhiều nước; do đó, cần đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng nâng cao chất lượng để có sản phẩm khác biệt.

Để phòng bệnh tốt, trước khi thả nuôi vụ cá mới, người nuôi cần thực hiện cải tạo ao nuôi thật kỹ bằng cách nạo vét hết lớp bùn dưới đáy ao, tu sửa lại bờ bọng, dọn sạch cây cỏ bờ ao, phơi đáy ao. Sau đó, người nuôi dùng các loại hóa chất để tẩy dọn nhằm tiêu diệt địch hại, ký chủ trung gian, các loại sinh vật cạnh tranh thức ăn với cá nuôi trong ao.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, 100% nông dân nuôi cá tra cần phải liên kết với doanh nghiệp thay vì mức 80% như hiện nay.

Giá cá tra giảm thấp từ tháng 4/2019 đến nay, đặc biệt những tháng đầu năm 2020 ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến ngành hàng xuất khẩu tỷ đô này gặp vô vàn khó khăn, người nuôi ‘treo ao’, doanh nghiệp bế tắc, sản xuất kinh doanh đình đốn...

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, đầu năm 2020, diễn biến của dịch COVID-19 đã tác động đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu ngành hàng cá tra Việt Nam.