Giải pháp nào cho ngành hàng cá tra thời Covid?

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 của nước ta tiếp tục giảm 10%, ước đạt 626 triệu đôla. Trong đó mặt hàng có giá trị giảm sâu nhất là cá tra với 31% so cùng kì.

Mấy tháng nay, cá dưới ao càng lớn thì nông dân lo lại càng nhiều. Bởi giá thành đã hơn 22 ngàn đồng, trong khi giá bán chỉ 17 ngàn, lại vắng người mua. Với cá trong ao, giờ thì phải 2, 3 ngày mới cho ăn 1 lần, thay vì đều đặn như trước. Đó là cách mà những hộ nuôi cá tra tự cứu mình. Còn ở doanh nghiệp, khi đầu ra bế tắc do Covid, họ cũng tự xoay bằng cách khai thác thị trường nội địa, nhất là phía Bắc. Tuy nhiên, thị trường gần 100 triệu dân cần có thời gian để chinh phục và cũng chỉ có thể giải quyết khoảng 10 – 15% tổng sản lượng cá tra. Thế nên, rất nhiều doanh nghiệp cũng đang chờ cứu. Đó là những chính sách thông thoáng hơn về vốn, để họ có thể thu mua tạm trữ cá tra ngay trong thời điểm này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, vẫn chưa có dấu hiệu lạc quan khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2 và tăng mạnh tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc. Nếu giải pháp tự cứu và chờ cứu không còn khả thi, thì ngành hàng tỉ đô sẽ khó càng thêm khó.

(Theo VTV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục