Nguyên liệu

Cần đẩy mạnh kiểm soát đầu vào, nhất là con giống, các địa phương cần quản lý tốt quy hoạch vùng nuôi, tránh tình trạng cung vượt cầu.

Ngành hàng cá tra Việt Nam đã gặt hái những thành công đáng tự hào, khẳng định vị thế số 1 thế giới trong nhiều năm, nhưng cũng trải qua không ít thăng trầm. Sau thắng lợi kép của năm 2018, cá tra lại trở về “bơi” trong trạng thái loay hoay. Bên cạnh chấp nhận quy luật của thị trường, cần xem xét một cách toàn diện, khắc phục hạn chế, phát huy lợi thế để phát triển bền vững cho ngành hàng này.

Ngoài đề án “Liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng ĐBSCL”, tỉnh An Giang khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh liên kết tiêu thụ cá tra.

2019 được xem là một năm khó khăn của ngành hàng cá tra khi giá trị xuất khẩu sụt giảm khoảng 10%, chỉ đạt 2 tỷ USD.

Để xuất khẩu tốt cá tra sang các thị trường cần có 2 tiêu chí bắt buộc quan trọng là truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm.

Từ diện tích nuôi truyền thống, nay bà con nuôi cá tra đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi sang sản xuất theo mô hình thực hành nông nghiệp tốt (GAP).

Để phát triển ngành hàng cá tra trong thời gian tới cần tăng cường quản lý, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để tạo ra sản phẩm và nâng tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng; quản trị sản xuất và áp dụng các biện pháp giảm giá thành trong khâu chế biến.

Một trong những lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa, là do chưa hình thành được mạng lưới phân phối và điểm bán phổ biến.

Sáng 11/12, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễn đàn “Nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra thích ứng với thị trường thế giới”.

Một trong những lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa, là do chưa hình thành được mạng lưới phân phối và điểm bán phổ biến.

Ngày 11/12, tại Đồng Tháp, Hiệp hội Cá tra Việt Nam tổ chức diễn đàn “Nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra thích ứng với thị trường thế giới” đưa ra thông tin khá đầy đủ về một năm tuột giá.

Giá cá nguyên liệu đang giảm mạnh, chất lượng con giống giảm sút, Việt Nam mất thế độc quyền trên thị trường thế giới... đang là những thách thức không dễ vượt qua của ngành cá tra

Ngành cá tra nước ta cần phải tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng nhằm có thể cạnh tranh bền vững không riêng tại thị trường Mỹ mà còn ở tất cả thị trường còn lại.

Trung Quốc là thị trường quan trọng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam. Thị trường này chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn trong cơ cấu xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Một dự án hợp tác giữa Việt Nam và Na Uy đã có nhiều hoạt động để chỉnh sửa chuỗi liên kết và nâng dần chuẩn nghề nuôi cá tra.