Giá cá tra nguyên liệu giảm dưới giá thành

Do ảnh hưởng Covid-19, giá cá tra nguyên liệu đang giảm xuống còn 20.500-21.500 đồng, thấp hơn giá thành sản xuất 900 đồng đến 1.400 đồng mỗi kg.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Tháp, địa phương có diện tích và sản lượng nuôi cá tra lớn nhất cả nước, tính tới tháng 8, tổng diện tích nuôi cá tra của tỉnh đạt hơn 1.600 ha, trong đó, diện tích thu hoạch gần 553 ha, sản lượng thu hoạch trên 223 nghìn tấn.

Giá cá tra nguyên liệu giảm dưới giá thành
Người dân thu hoạch cá tra ở miền Tây.

Hiện cá tra nguyên liệu đang vào mùa thu hoạch nhưng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến giá giảm xuống còn 20.500-21.500 đồng một kg. Trong khi đó, chi phí trung bình để sản xuất 1 kg cá nguyên liệu khoảng 22.500 đồng một kg, với mức giá này người nuôi lỗ 900 đồng đến 1.400 đồng một kg.

Tại cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh Đồng Tháp mới đây, các doanh nghiệp cá tra của địa phương cho biết, khó khăn lớn nhất của các nhà máy chế biến cá tra là thực hiện "3 tại chỗ" vì phát sinh quá nhiều chi phí, công và lương người lao động tăng, vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, người lao động không muốn làm "3 tại chỗ" vì xa nhà. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã giảm công suất chế biến hoặc đóng cửa. Một số khác còn duy trì thì muốn thực hiện linh hoạt "3 tại chỗ" và được chịu trách nhiệm kiểm tra sức khỏe, test Covid-19 trước khi vào làm việc tại nhà máy đối với công nhân và người lao động.

Tương tự, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cũng cho biết, tại Cần Thơ, giá nhiều loại cá nuôi cũng giảm dưới giá thành sản xuất, người nuôi lỗ nặng. Theo thống kê, tại Cần Thơ, giá thành nuôi cá tra xuất khẩu ở mức 22.000-23.000 đồng một kg nhưng cá tra nguyên liệu chỉ bán được giá 21.000-21.500 đồng một kg nên người nuôi cá tra đang lỗ. Tính hết tháng 7, diện tích thả nuôi cá tra của Cần Thơ đạt hơn 548 ha. Tại tỉnh này, nhà máy chế biến cũng ngưng hoặc tạm ngưng mua nguyên liệu do dịch bệnh.

Cùng với 2 tỉnh trên, tại Vĩnh Long, Tiền Giang... cá tra cũng có xu hướng giảm mạnh, giá chỉ 20.000-22.000 đồng một kg, người nuôi cá tra không có lời, nếu phải thuê mướn ao đầm thì lỗ càng nhiều hơn. Trước nhũng thách thức trên, nhiều người nuôi đang giảm diện tích nuôi cá tra thâm canh và dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Theo dự báo của VASEP, dù nhu cầu thị trường nhập khẩu cá tra từ Mỹ, Brazil, Mexico, Thái Lan, Canada, Colombia, Nga, UAE... bắt đầu tăng tích cực. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã lan rộng từ TP CM tới các tỉnh miền Tây trong thời gian qua khiến các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đang bị động và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, thị trường xuất khẩu sẽ chỉ phục hồi khi các doanh nghiệp chế biến cá tra khôi phục lại sản xuất, tăng công suất trở lại bình thường. Lúc đó, giá cá tra nguyên liệu mới có thể tăng.

(Theo VnExpress)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục