Nguyên liệu

Trong thời gian qua, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL liên tục sụt giảm, khiến người nuôi bị thua lỗ nặng.

Những ngày qua, giá cá tra nguyên liệu (phục vụ chế biến xuất khẩu) tại thị trường các tỉnh ĐBSCL đã tăng trở lại. Mức tăng trung bình khoảng 1.000 đồng/kg đối với cá trong kích cỡ xuất khẩu. Từ những động thái của thị trường thời gian qua cho thấy, giá cá tra đã “chạm đáy” và đang có chiều hướng tăng trở lại.

Trong vài tuần qua, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng Tháp và một số tỉnh ĐBSCL gần như bị rớt chạm đáy, chỉ còn dao động từ 19.000-20.000 đồng/kg. Với mức giá này người nuôi sẽ bị lỗ từ 3.000-5.000 đồng/kg. Cùng với đó tình hình xuất khẩu trong những tháng gần đây cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, nếu khéo léo tận dụng tốt các cơ hội mới từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, thì xuất khẩu cá tra vẫn có nhiều triển vọng trong những tháng cuối năm.

Sau 5 vụ nuôi cá rô phi, anh Hà Xuân Đức ở ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình (Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đúc kết: “Nếu xét về giá trị tuyệt đối trên một đơn vị mặt nước thì lợi nhuận từ nuôi cá rô phi thấp hơn nhiều so với nuôi tôm thẻ. Tuy nhiên, mức độ rủi ro khi nuôi cá rô phi là rất thấp”.

Với mục tiêu đạt kim ngạch 2,4 tỷ USD trong năm 2019, cá tra Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế trên 133 thị trường quốc tế.

Cá tra là một trong 5 ngành hàng chủ lực trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp. Sản lượng và chất lượng cá tra của địa phương có vị trí cao trên thị trường trong và ngoài nước. Thực tế cho thấy, con cá tra đã – đang chịu những áp lực nhất định trước rào cản của một số thị trường, kéo theo đó là giá của mặt hàng thủy sản này có những biến động khá lớn. Áp lực này đặt ra nhiều thách thức đối với ngành hàng cá tra; trong đó, nhu cầu bức thiết là đẩy nhanh việc xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam nói chung, Đồng Tháp nói riêng.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam đang ở thế độc quyền trên thị trường toàn cầu, nhưng tăng trưởng xuất khẩu nhiều năm qua vẫn bấp bênh. Nguyên nhân khách quan đến từ rào cản thuế quan và kỹ thuật của các thị trường, song quan trọng hơn do ngành này thiếu chiến lược phát triển tổng thể, dẫn đến nhiều hạn chế.

Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Sản và Thủy sản (NAFIQAD) vừa ban hành công văn 1129/QLCL-CL1 về việc vướng mắc trong xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc.

Các chuyên gia nghiên cứu của Anh và Việt Nam đã được tài trợ 851.000 USD để nghiên cứu về vấn đề kháng thuốc kháng sinh trên cá tra Việt Nam, một biện pháp được hi vọng sẽ mang đến loại vacxin chống lại hai vi khuẩn gây bệnh.

Khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, phần lớn các mặt hàng thủy sản, trong đó có cá tra, basa sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu. Đây là cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang các nước trong khối.

Sản phẩm cá tra của Việt Nam được đánh giá là có nhiều dư địa tăng xuất khẩu vào Trung Quốc trong năm 2019 và các năm tới nếu doanh nghiệp (DN) tiếp tục đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng và mở rộng các hoạt động tiếp thị tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Vụ kiện cá tra, basa xảy ra vào cuối năm 2000, kết thúc vào ngày 24-7-2003, khi Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đưa ra phán quyết cuối cùng, khẳng định các doanh nghiệp chế biến cá tra, basa Việt Nam xuất hàng sang Hoa Kỳ bán phá giá, làm cho ngành công nghiệp cá nheo Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề. Vụ kiện đã kết thúc cách đây 16 năm nhưng những gì rút ra từ vụ kiện này rất đáng để suy ngẫm.

Năm 2018, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường 10 nước CPTPP đạt 328,3 triệu USD, tăng 17,3% so với năm trước. Trong đó, giá trị XK sang hầu hết các nước đều đạt mức tăng trưởng dương tích cực, ngoại trừ hai thị trường Mexico giảm 4,65% và Peru giảm 19,6%.

Theo ông Mai Bá Đẳng- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp- PTNT), những tháng đầu năm các cơ sở nuôi cá tra, điêu hồng tăng trưởng tốt, thả nuôi ổn định. Tuy nhiên, giá bán cá ở mức thấp nên người nuôi có lời ít, thậm chí chịu lỗ do giá thành cao.

Việt Nam đang thuyết phục Trung Quốc nhập khẩu philê cá tra. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng đang tăng trưởng nhanh tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, thông qua các kênh trực tuyến như sàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba.