Đưa cá tra đến với người tiêu dùng nội địa

Đây là sự kiện mở đầu Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ cá tra tại thị trường nội địa.

Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức sự kiện kết nối Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra tại Hà Nội, ngày mai - 9/6.

Theo Bộ NN-PTNT, đến nay, ngành hàng cá tra Việt Nam tự hào trở thành ngành kinh tế "tỷ đô" với việc xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới. Cùng với đó, ngày 1/11/2019, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công nhận chính thức hệ thống kiếm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cá và cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ đã khẳng định cá tra Việt Nam uy tín, chất lượng trước các thị trường khó tính; giúp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Hoa Kỳ mà còn các thị trường khác.

Tuy nhiên, trước tác động của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; xuất khẩu chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, thị trường Trung Quốc giảm 48%, EU giảm 47,3%, Mỹ giảm 19,8%...

Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được; nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất; doanh nghiệp khánh kiệt, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt là việc ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam đúng với tên tuổi, thương hiệu đã xây dựng.

Theo dự báo, từ quý III/2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng củng cố hình ảnh và kênh bán hàng mới, nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá tra chất lượng cao...

Sự kiện kết nối "Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra" mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 do Bộ NN-PTNT tổ chức thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đồng hành với các doanh nghiệp để sớm vượt qua được những khó khăn, thử thách từ sự tác động của dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua như: Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, ASEAN… và tiếp tục xử lý các rào cản kỹ thuật và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Braxin…

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng về ngành hàng cá tra nói riêng và lĩnh vực thủy sản nói chung, cần nỗ lực đẩy mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: tăng cường kiểm soát điều kiện nuôi trồng thủy sản và chất lượng vật tư đầu vào; khuyến khích người nuôi, doanh nghiệp chế biến tham gia chuỗi liên kết, để sản xuất theo tín hiệu thị trường, tránh tình trạng dư nguồn cung cá nguyên liệu hoặc thiếu nguyên liệu phục vụ xuất khẩu.

Ngành hàng cá tra đã có nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 thời gian qua. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngành hàng cá tra đã có nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 thời gian qua.

Đồng thời, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng con giống; trong đó chú trọng đầu tư nguồn lực cho công tác nghiên cứu, chọn tạo giống cá tra có khả năng sinh trưởng, phát triển trong điều kiện nước mặn; tiếp tục phát tán đàn cá tra bố mẹ được nâng cao chất lượng di truyền cho các trại giống.

Bên cạnh đó, sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường để ứng phó nhanh; đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu của các quốc gia nhập khẩu để sẵn sàng xuất khẩu ngay khi có thời cơ; đa dạng hóa sản phẩm theo từng phân khúc thị trường. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đối với chuỗi xuất khẩu - nhà máy chế biến – cơ sở nuôi, ao nuôi đã được cấp mã số nhằm minh bạch thông tin. Hệ thống truy xuất điện tử này của doanh nghiệp chế biến có thể kết nối với hệ thống quản lý ao nuôi của cơ quan quản lý thủy sản. Một mặt, đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới, chuyển hướng thị trường xuất khẩu thay vì tập trung vào một số thị trường chính và xây dựng thương hiệu cho một số dòng sản phẩm cá tra... 

Sự kiện Kết nối Sản xuất - Tiêu thụ nội địa và các sản phẩm ca tra và khai mạc Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 sẽ diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) vào lúc 16h ngày 9/6/2020. 

Theo chương trình, tại sự kiện sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp phân phối tiêu thụ, gồm: Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group); Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh. Tại sự kiện, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giới thiệu về dinh dưỡng cá tra trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình.

Phiên chợ các sản phẩm thủy sản (trong đó trọng tâm là cá tra) là sự kiện được Bộ NN-PTNT tổ chức thường niên từ năm 2017. Đây là sự kiện nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thủy sản tại thị trường nội địa, nhất là thị trường các tỉnh phía Bắc. 

(Theo NNVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục