Bái biệt cuộc chơi

Anh Ngô Văn Ích, Chủ tịch VASEP hai nhiệm kỳ, vừa chia tay người thân, đồng nghiệp, bạn bè… Anh từ giã cuộc chơi khi hoài bão của mình đang giai đoạn ra hoa, hứa hẹn nhiều trái ngọt.

Tôi với anh không thân thiết bằng những người bạn anh đang có nhưng góc độ tình cảm, chia sẻ thì anh là người bạn đáng trọng của tôi. Tôi từng tới Nha Trang nghe anh kể những việc anh sắp và sẽ làm. Qua đó thấy ý chí, khát vọng của anh quá lớn, tôi nghe mà bái phục trong lòng. Anh từng xuống Sóc Trăng khề khà cả thùng rượu chát với tôi. Rượu ngon mà gặp bạn hiền, mà rượu toàn anh mang theo!

Khi có việc, tôi điện anh, câu đầu tiên không phải hỏi thăm sức khỏe, mà hỏi anh đang ở đâu! Bởi cơ ngơi anh điều hành, ngoài trải rộng ở Nha Trang thì còn có ở Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu. Ngoài lĩnh vực dịch vụ tập trung ở Nha Trang, anh kinh doanh cả con tôm lẫn cá tra. Hai sản phẩm cá và tôm là chủ lực của thủy sản xuất khẩu, cho nên anh giữ vai trò chủ tịch VASEP rất phù hợp.

Lúc trước, khi VASEP có họp tại văn phòng, thì anh, anh Hải, anh Hoè và tôi thường tới sớm hơn để cùng nhau hàn huyên ở quán cà phê gần đó. Thật ra những lần gặp nhau như vậy không chỉ là xã giao bình thường, còn là trao đổi những vấn đề lớn hơn cho con tôm, con cá.

Lần gặp khi VASEP làm Lễ mừng công cuối năm 2022, anh tới chào tôi, mà tôi nhìn không ra, anh gầy quá. Sau đó, biết anh đang điều trị bên Singapore, tôi nhắn tin khích lệ tinh thần, anh cho biết đã ổn hơn, tôi rất mừng. Tôi nhắn anh sớm bình phục để cùng đi dự Hội chợ Thủy sản Boston, nắm tình hình cung cầu tôm thế giới. Anh trả lời là có thể, khiến tôi vui trong bụng, đem thông tin này khoe với các đồng nghiệp dự tính sẽ cùng đi.

Không ngờ, anh về nhà trước Tết, và là cái Tết cuối cùng nhưng không trọn vẹn của anh. Anh Hoè vừa bàn với tôi, lúc anh khỏe lên là cùng nhau vào bệnh viện thăm anh, để anh thêm chút phấn chấn, sớm trở lại bàn… bia khi có dịp. Không còn kịp nữa rồi, anh đã lặng lẽ từ giã cuộc chơi.

Cuộc vui nào không tàn, ai cũng tới lúc chia tay, lên chuyến tàu một chiều, về vùng miên viễn. Biết vậy, nhưng nghe tin anh ra đi, sao trong tâm tôi đầy bồi hồi, cảm thương một người bạn hơn hẳn tôi về đam mê, ý chí trong công việc và thành công trong kinh doanh. Chỉ cầu mong anh lên đường thật yên bình, đến nơi mới đầy êm ả, bù lại những tháng năm đầy gian nan cõi trần gian đầy vất vả này.

Tiếc thương anh, Ngô Văn Ích!

15/2/2023

TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục