Xuất nhập khẩu

Tôm sạch hiểu là không chứa tạp chất; không mầm vi sinh có hại sức khỏe người tiêu dùng; không bị ngâm nước quá lâu, độ ẩm tăng cao; không tồn lưu các chất cấm sử dụng hoặc không quá ngưỡng những chất cho sử dụng hạn chế…

(vasep.com.vn) Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 4 tháng đầu năm nay, NK tôm vào Nhật Bản đạt 638 triệu USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia Châu Á bị ảnh hưởng sớm nhất bởi dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu NK tôm của thị trường này cũng phần nào chịu tác động từ dịch bệnh này. Trong top 5 nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản, NK tôm vào Nhật Bản từ Ấn Độ tăng mạnh nhất, NK từ Việt Nam, Trung Quốc tăng nhẹ trong khi NK từ Thái Lan, Indonesia giảm.

Ngày 8/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Đồng thời, năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 7 và Lễ Công bố các Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG (dự kiến vào quý IV năm 2020). Bài viết này là một số suy nghĩ về thương hiệu ngành tôm ta, một sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu hàng năm gần 4 tỷ USD, nên cần quan tâm xây dựng thương hiệu để nâng tầm, nâng giá trị tôm Việt trên thương trường quốc tế. Bài viết có sử dụng một số tư liệu trên internet.

Ngày 8/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Đồng thời, năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 7 và Lễ Công bố các Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG (dự kiến vào quý IV năm 2020).

(vasep.com.vn) XK tôm Việt Nam tháng 4/2020 tiếp tục tăng 5,8% đạt 244,2 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, XK tôm đạt 872,8 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019. Việc cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam góp phần giúp các DN tôm Việt Nam có khả năng cạnh cao hơn so với các nguồn cung đối thủ khác như Ấn Độ, Ecuador – những nước cho tới nay vẫn còn phải đang gồng mình chống chọi với Covid-19 mà chưa thể quay lại với hoạt động sản xuất bình thường.

Khi tôm thẻ chân trắng được nuôi phổ biến, kể cả trong vùng quảng canh, những năm gần đây, do thời vụ các địa phương không như nhau, nguồn cung tôm nguyên liệu đều đặn hơn cho các cơ sở chế biến. Tuy nhiên vẫn có giai đoạn cao điểm, tập trung từ tháng 5 tới tháng 10.

(vasep.com.vn) Tháng 3/2020, XK tôm của Ecuador đạt 52.531 tấn, trị giá 290 triệu USD, giảm 2% về khối lượng và 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. XK tôm của Ecuador sang Mỹ, Italy, Hàn Quốc đều giảm trong tháng 3 do tác động của dịch Covid-19. Quý I năm nay, XK tôm của Ecuador đạt 162.170 tấn, trị giá 908 triệu USD, tăng 17% về khối lượng và 12% về giá trị so với quý I năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường tâm điểm của các nhà cung cấp tôm Ecuador trong bối cảnh Covid-19 vẫn phức tạp ở nước này.

(vasep.com.vn) Trong số các mặt hàng thủy sản XK chính của Việt Nam, trong khi XK các mặt hàng như cá tra, cá ngừ, hải sản đều giảm, thì XK tôm Việt Nam quý đầu năm nay vẫn khả quan hơn khi tăng trưởng nhẹ trong bối cảnh dịch Covid vẫn còn phức tạp trên toàn thế giới. Nếu dịch Covid-19 được giải quyết cơ bản cuối quý II/2020, thị trường thế giới mở cửa trở lại, tôm Việt Nam có thể tranh thủ tận dụng cơ hội thời kỳ hậu Covid-19.

(vasep.com.vn) Dịch Covid-19 đã làm toàn bộ chuỗi sản xuất tôm tại các nước sản xuất lớn như Ấn Độ, Ecuador phải đối mặt với nhiều khó khăn. Sản xuất đình trệ, đầu ra không ổn định, giá sụt giảm do tác động của dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phong tỏa của Chính phủ nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

(vasep.com.vn) XK tôm Việt Nam 3 tháng đầu năm đạt 628,6 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, XK tôm sang thị trường Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay ghi nhận mức tăng trưởng khả quan nhất trong số các thị trường NK chính. Trong bối cảnh XK bị gián đoạn ở nhiều thị trường do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đây là mức tăng trưởng khích lệ đối với các DN XK tôm Việt Nam.

Năm 2020, virus corona (Covid-19) phát tán vô chừng, tạo nên những biến số biến động bất thường để hình thành các giá trị mới. Con tôm sẽ có giá nào có lẽ bị chi phối bởi yếu tố này mà ra.

Năm 2020, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trải qua trận xâm nhập mặn, đánh giá khốc liệt hơn đợt mặn 4 năm trước. Năm 2016, khoảng tháng 3 mới thấy rõ diễn tiến xâm nhập mặn, lần này ngay đầu tháng 12 năm trước, mặn đã về.

(vasep.com.vn) Virus corona bùng phát đã tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất và thương mại tôm toàn cầu, khiến nguồn cung dư và giá thấp, theo đánh giá của ông Gorjan Nikolik - chuyên gia phân tích tại Rabobank. Virus corona xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc, sau đó lan sang Châu Âu vào đúng mùa tiêu thụ tôm mạnh nhất trong năm.

(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 2/2020, XK tôm Việt Nam tăng nhẹ 2,6% đạt 383 triệu USD, chủ yếu nhờ thị trường Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc vẫn chưa bị biến động nhiều, NK vẫn tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, XK sang Trung Quốc và EU giảm lần lượt 37% và 15% do tác động của dịch Covid-19.

(vasep.com.vn) Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhu cầu NK từ các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản… sụt giảm, ảnh hưởng tới các thị trường nguồn cung, trong đó có Ấn Độ.


  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm