Xuất khẩu tôm sang Australia tăng 1,6 lần so với năm trước

(vasep.com.vn) Quý 1 đầu năm nay, XK tôm sang một số thị trường tăng trưởng đáng kinh ngạc so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có XK sang thị trường Australia. Tính đến nửa đầu tháng 4/2021, tổng giá trị XK tôm sang thị trường Australia đạt 47,4 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là thị trường XK tôm tiềm năng trong khối thị trường CPTPP, trong hai năm trở lại đây, giá trị XK tôm (nhất là tôm chân trắng) sang thị trường Australia khả quan. Trong quý 1/2021, có hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam tham gia XK tôm sang thị trường này, trong đó lớn nhất là Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang.

Top 5 doanh nghiệp XK tôm lớn nhất sang Australia, T1-3/2021

1

Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang (MINH PHU HAU GIANG)

2

Công ty CP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau (CASES)

3

Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MINH PHU SEAFOOD CORP)

4

Công ty TNHH O&H LOONG PTY

5

Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FIMEX VN)

Sản phẩm tôm XK sang thị trường Australia trong quý đầu năm nay cũng khá đa dạng, trong đó, chủ yếu là sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú đông lạnh (HS 03061721 và 03061722): tôm chân trắng tươi PDTO đông lạnh, tôm chân trắng tươi, lột vỏ, bỏ đầu, còn đuôi, tôm sú PD tươi, đông lạnh, thịt tôm mũ ni, tôm mũ ni nguyên con. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang XK sản phẩm tôm khô (HS 03069530) sang Australia…

Theo thống kê mới nhất của ITC, hai tháng đầu năm 2021, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Brunei là 5 thị trường cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Australia, trong đó, Việt Nam là thị trường lớn nhất, chiếm đến 65% tổng giá trị tôm NK.

Mặc dù giá tôm NK từ Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước đối thủ từ 1 - 2,71 USD/kg nhưng tôm Việt Nam đang cạnh tranh rất tốt tại thị trường này.

Năm ngoái, NK tôm của Australia bị ảnh hưởng do Covid-19, doanh số tiêu thụ tôm trên toàn quốc giảm mạnh do lệnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên kể từ cuối năm 2020 và đầu năm nay, nhiều nhà NK, nhà cung cấp, kênh phân phối bán lẻ đã thích nghi với dịch bệnh để thúc đẩy lại hoạt động kinh doanh. Nhiều phương thức bán hàng được thay đổi theo hướng dịch vụ giao hàng tận nhà tăng lên, ưu tiên thanh toán bằng thẻ và người mua hàng trực tiếp phải tuân thủ yêu cầu về khoảng cách. Đối với các sản phẩm bán buôn cũng có thể được mua từ hệ thống các cửa hàng, đồng thời chuỗi nhà hàng, nhà cung cấp thủy sản địa phương chấp nhận đặt hàng trước.

Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm