Australia: Dịch Covid-19 khiến giá tôm giảm mạnh

(vasep.com.vn) Các nhà cung cấp thủy sản, chợ cá và tàu khai thác đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân Queenland tăng vào dịp Lễ Phục Sinh và giá thấp đã giúp sản lượng tiêu thụ thủy sản tăng tạm thời.

Thông thường các nhà cung cấp thủy sản đang chuẩn bị cho một trong những thời điểm bận rộn nhất trong năm, tuy nhiên một lượng lớn các đơn đặt hàng trước cho dịp Lễ Phục sinh năm nay đã được thay thế bằng các dịch vụ mua hàng mang đi và giao hàng tận nơi.

Daryl Davis, ngư dân khai thác tôm sú có trụ sở tại Shorncliffe trên vịnh Brisbane, cho biết người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi tôm sú tươi khai thác tự nhiên có giá thấp nhất mà ông từng chứng kiến.

Tôm sú cỡ từ trung bình đến lớn được bán với giá từ 15 USD-20 USD/kg. Đây là mức giá của năm 1980. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh cũng đã tăng trong 2 tuần trước dịp Lễ Phục sinh.

Giao hàng tận nơi, mua hàng mang đi và các trạm bán hàng di động

Nhiều nhà cung cấp thủy sản đã thích nghi với việc cung cấp dịch vụ mua hàng mang đi với quy định khách hàng được yêu cầu đứng cách nhau 1,5 mét và thanh toán bằng thẻ để tuân theo các quy tắc giữ khoảng cách (social distancing).

Các nhà hàng và nhà cung cấp thủy sản địa phương đang chấp nhận đơn đặt hàng trước đối với các sản phẩm bán buôn có thể được mua từ các cửa hàng.

Đối với những người không thể rời khỏi nhà, một số cửa hàng đã bắt đầu cung cấp sản phẩm tươi sống cho người dân gần đó. Một số nhà cung cấp thậm chí còn lập các trạm bán hàng di động để khách hàng có thể đặt hàng trước và nhận đơn hàng mà không cần rời khỏi xe. Ở Bắc Queensland, Ingham Road Seafood đang vận hành dịch vụ trên và cho biết dịch vụ đang được cộng đồng đón nhận.

Covid-19 'một cú đánh khác' cho ngành thủy sản

Trong tháng 3/2020, Bộ Nông nghiệp kinh tế tài nguyên và khoa học Australia (ABARES) đã dự báo giá trị của ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản Australia sẽ giảm 389 triệu USD xuống còn 2,81 tỷ USD.

Ngư dân khai thác trên khắp Queensland đã bị ảnh hưởng bởi cả việc đóng cửa nhà hàng và đóng cửa thị trường XK.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà tiếp thị thủy sản Queensland Marshall Betzel cho biết thị trường XK và nội địa đã sụt giảm. Thị trường XK các sản phẩm, đặc biệt là tôm hùm sống và cá hồi sống đến châu Á đã “biến mất chỉ sau một đêm", Betzel cho biết.

Dù nhu cầu trong nước đã được cải thiện trong vài tuần qua, tuy nhiên không có gì đảm bảo trong tương lai đối với lĩnh vực thương mại thủy sản. Có thể sau Lễ Phục sinh thị trường trong nước sẽ giảm nhu cầu.

Lĩnh vực khai thác thương mại đang chịu áp lực rất lớn. Tuy nhiên, hãy hy vọng và chờ đợi vào tương lai. Một khi các biện pháp phong tỏa được gỡ bỏ, mọi hoạt động trở lại bình thường thì nhu cầu đối với thủy sản Queenland sẽ trở lại. 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục