Australia: Giá tôm hùm giảm mạnh vì lệnh cấm của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Đại sứ Australia tại WTO vào tháng trước cho biết Trung Quốc đã “thực hiện các biện pháp gây tổn hại thương mại” và chấm dứt hoạt động xuất khẩu của Australia đối với hơn một chục mặt hàng, bao gồm cả tôm hùm. Người phát ngôn của Bộ trưởng Thương mại Liên bang Úc Dan Tehan cho biết, xuất khẩu tôm hùm của Úc sang Trung Quốc trước đây trị giá hơn 720 triệu đô la Úc mỗi năm, nay đã bị ảnh hưởng rất nhiều ".

 Australia Giá tôm hùm giảm mạnh vì lệnh cấm của Trung Quốc

Theo trang tin abc.net.au, các quan chức Hải quan Hồng Kông cho biết họ đã thu giữ 890 kg tôm hùm sống nhập lậu và 930 kg hải sâm, với tổng trị giá ước tính khoảng 10 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 1,75 triệu đô la Úc). Trung Quốc vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với tôm hùm Australia.

Ở Trung Quốc, tôm hùm được coi là nguyên liệu cao cấp, trước đây thị trường Trung Quốc chiếm hơn 90% lượng tôm hùm xuất khẩu của Australia.

Nhưng tình hình này đã thay đổi vào năm 2020. Vào thời điểm đó, quan hệ ngoại giao giữa Australia và Trung Quốc đang căng thẳng, và Bắc Kinh đã thiết lập hàng loạt rào cản thương mại không chính thức đối với các sản phẩm của Australia.

Theo kết quả của một hiệp định thương mại tự do khác được ký kết giữa Hồng Kông và Úc, xuất khẩu tôm hùm của Úc sang Hồng Kông đã tăng vọt, một số được vận chuyển đến các thành phố ở Trung Quốc đại lục. Đây là cái gọi là "giao dịch xám", tức là, để lách lệnh cấm, thủy sản trước tiên được xuất khẩu đến một nơi thứ ba, sau đó đến nơi xuất khẩu.

Điều này cho phép hàng hóa được đóng gói lại và vận chuyển đến nước đến, điều này không phạm pháp.

Vào tháng 10, Hải quan Hồng Kông cũng bắt giữ 5.300 kg tôm hùm Úc, một loại hàng hóa nhập lậu, trong một chiến dịch chống buôn lậu tương tự, và bắt giữ 13 người liên quan đến vụ này.

Một quan chức Hải quan Hồng Kông, Louise Ho, nói rằng việc trấn áp nghi ngờ buôn lậu tôm hùm Úc sang Trung Quốc đại lục là để bảo vệ an ninh quốc gia .

Bà nói: "Nhìn bề ngoài, đây chỉ là một vụ buôn lậu tôm hùm bình thường. Nhưng trên thực tế, những hoạt động buôn lậu này sẽ phá hoại các hạn chế thương mại của nước này đối với Australia".

Lệnh cấm tôm hùm do Trung Quốc ban hành được đưa ra sau khi chính phủ Australia xúc tiến một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc virus corona.

Kể từ đó, Trung Quốc cũng chặn nhập khẩu các sản phẩm khác của Australia, bao gồm rượu vang, lúa mạch, bông và than đá.

Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đang xem xét các thông lệ của chính phủ Trung Quốc và Úc cho rằng những thực hành này trái với các quy định của WTO.

Chính vì thị trường Trung Quốc chưa mở cửa nên người tiêu dùng Úc lại có cơ hội mua tôm hùm nửa giá trong dịp Giáng sinh này.

Kể từ khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tôm hùm đá Australia lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2020, giá mỗi kg tôm hùm đá đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm và ngành xuất khẩu tôm hùm ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm các thị trường xuất khẩu khác.

Matthew Harry, một ngư dân từ San Remo gần Đảo Phillip ở Victoria, cho biết bất chấp những thách thức trong hai năm qua, ngành công nghiệp này vẫn lạc quan về mùa đánh bắt bắt đầu từ giữa tháng 11/2021.

Người dân Victoria sẽ có thể mua một con tôm hùm đỏ với giá khoảng 70 đô la Úc một kg trong năm nay, so với giá thông thường là 140 đô la Úc một kg.

"Tôi hy vọng rằng thị trường trong nước có thể thưởng thức những con tôm hùm giá cả phải chăng hơn. Đừng đợi đến Giáng sinh mới đặt hàng, vì khi nhu cầu tăng, giá cũng sẽ tăng theo".

Sản lượng hàng năm của ngành công nghiệp tôm hùm đỏ của Victoria là khoảng 322 tấn, trước đây, khoảng 97% tôm hùm tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mặc dù triển vọng thương mại của Australia với Trung Quốc vẫn còn mờ mịt, Harry tin rằng đây là cơ hội tốt để ngành xuất khẩu tôm hùm khám phá thị trường quốc tế đa dạng.

"Với việc mở các đường bay quốc tế, có nhiều cơ hội hơn để đưa tôm hùm sang Nhật Bản, Singapore, Việt Nam, và thậm chí vào thị trường Mỹ.", Harry nói.

Link gốc: https://www.abc.net.au/chinese/2021-11-18/cheap-lobaster-for-christmas/100627360

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục