Thị trường thế giới

(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.

(vasep.com.vn) Năm 2024, Na Uy đã xuất khẩu hơn 72.000 tấn hải sản sang Việt Nam, đạt giá trị 252 triệu USD, tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm trước đó.

(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.

(vasep.com.vn) Sự thay đổi về nhân khẩu học, kết hợp với sự phân cực quyền lực toàn cầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thủy sản lớn nhất thế giới. Theo Gorjan Nikolik từ Rabobank, Trung Quốc – từng là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất – dự kiến sẽ thâm hụt thương mại thủy sản tới 10 tỷ USD vào năm 2030. Câu hỏi đặt ra là Trung Quốc sẽ làm gì để bù đắp sự thiếu hụt này.

(vasep.com.vn) Argentina ghi nhận xuất khẩu thủy sản giảm 5,2% về khối lượng và 15,8% về giá trị trong tháng 1/2025 so với cùng kỳ năm 2024.

(vasep.com.vn) Tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản của Hàn Quốc đã giảm nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm trước đó xuống còn 3,61 triệu tấn vào năm 2024, trong đó sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành cá ngừ hầu như không bù đắp được sự suy giảm của ngành đánh bắt cá ven biển.

(vasep.com.vn) Thị trường Thức ăn thủy sản toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng ở tốc độ CAGR là 4,1%, tăng từ 129,48 tỷ USD vào năm 2023 lên 171,53 tỷ USD vào năm 2030. Sự mở rộng của thị trường được thúc đẩy bởi các hoạt động nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng, lượng tiêu thụ hải sản ngày càng tăng và những tiến bộ trong công thức thức ăn thủy sản giúp tăng cường dinh dưỡng và tính bền vững.

(vasep.com.vn) Tổ chức chứng nhận này cho biết khối lượng hải sản được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Biển (MSC) được bán tại Úc đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua, với mức tăng trưởng hai chữ số so với chỉ năm năm trước.

(vasep.com.vn) Xuất khẩu sản phẩm thủy sản từ Hokkaido (Nhật Bản) tăng mạnh trong tháng 1/2025, đạt khoảng 32,7 triệu USD, tăng gấp 2,8 lần so với năm trước, với sự đóng góp chủ yếu từ sò điệp và giáp xác. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ và các quốc gia ASEAN ghi nhận mức tăng đáng kể. Nhập khẩu sản phẩm hải sản cũng tăng trưởng, đạt 43,3 triệu USD, với cá hồi và mực là các mặt hàng chủ yếu. Các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và thực phẩm xuất khẩu đạt 639,3 triệu USD, tăng 10,4% so với năm ngoái.

Các mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc được chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp dụng đang gây khó cho các nhà xuất khẩu thủy sản Trung Quốc, theo Landy Chow, quản lý marketing của công ty nhập khẩu/xuất khẩu thủy sản Siam Canadian.

(vasep.com.vn) Giữa những thách thức kinh tế toàn cầu, XK thủy sản Việt Nam sang thị trường thủy sản Trung Quốc trong 2 đầu năm 2025 vẫn tăng trưởng ấn tượng 26%. Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục mua các sản phẩm thủy sản Việt Nam ở mức kỷ lục, trong khi các thị trường Mỹ và EU đang chững lại. Các phân khúc đặc sản thể hiện sự phát triển vượt trội. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc đạt 81triệu USD 2 tháng đầu năm 2025, chiếm 40% tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc. Xuất khẩu cua tăng mạnh, đạt 21 triệu USD– tăng 230% so với cùng kỳ.

(vasep.com.vn) Thị trường nhập khẩu tôm Mỹ đã mở đầu năm mới một cách đầy mạnh mẽ, đánh dấu thêm một tháng tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm trước.

(vasep.com.vn) Các lãnh đạo trong ngành thức ăn nuôi trồng thủy sản Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về việc Hoa Kỳ sắp áp dụng mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico.

(vasep.com.vn) Na Uy vừa ghi nhận mức tăng trưởng chưa từng có về giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 2, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho nền kinh tế quốc gia này. Christian Kramer, Tổng giám đốc điều hành Hội đồng Thủy sản Na Uy, chia sẻ rằng mức xuất khẩu cao trong tháng 2 là một thành tích chưa từng thấy trước đây. Những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng này bao gồm sự suy yếu của đồng krone Na Uy so với đồng euro và đồng đô la, cùng với sự gia tăng sản lượng đánh bắt cá, đặc biệt là cá hồi.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã cảnh báo rằng lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu cá từ Nga có thể khiến Liên minh châu Âu (EU) đối mặt với tình trạng thiếu hụt các sản phẩm cá, đặc biệt là cá viên và phi lê, điều này có thể ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến Đức – nơi có các nhà máy sản xuất các sản phẩm bán thành phẩm như cá viên và phi lê.