Ngư dân châu Âu thất vọng vì EU đóng cửa các khu vực biển

(vasep.com.vn) Ngành đánh cá châu Âu đã họp với ủy viên nghề cá của EU về hành động đóng cửa hơn 16.000 km2 ở Đông Bắc Đại Tây Dương để đánh bắt cá.

Vào ngày 20/10, các đại diện của ngành đánh cá châu Âu đã gặp gỡ với ủy viên phụ trách môi trường, đại dương và thủy sản của EU, Virginijus Sinkevicius, để thảo luận về việc thực hiện quy định đóng cửa 87 khu vực đánh bắt cá ở Đông Bắc Đại Tây Dương.

Trong cuộc họp, ngành bày tỏ sự thất vọng và không đồng ý với quy định có hiệu lực vào ngày 9/10. Các vấn đề vẫn còn tồn tại. 

Đạo luật này ảnh hưởng đến hoạt động của hơn 10.000 ngư dân và 16.419 km2  sâu từ 400 đến 800m ở vùng biển ven biển của Ireland, Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, nơi có các hệ sinh thái biển dễ bị tổn thương (VME).

Chú thích ảnh

EU đóng cửa 87 khu vực đánh bắt cá ở Đông Bắc Đại Tây Dương

Các đại diện của ngành đánh cá đã trình bày với ủy viên các giải pháp khác nhau cho vấn đề này, bao gồm cả việc đình chỉ hoàn toàn quy định. Tuy nhiên, ủy ban đã giữ nguyên quyết định không thừa nhận bất kỳ đề xuất nào trước khi xem xét tất cả các phân tích khoa học.

Ivan Lopez van der Veen, Chủ tịch Liên minh Đánh bắt Châu Âu (EBFA), cho biết: “ EBFA rõ ràng ủng hộ việc bảo vệ các hệ sinh thái biển dễ bị tổn thương, nhưng Ủy ban đã cấm đánh bắt trong tổng diện tích lớn gấp 3 lần mức cần thiết. Trong khi chỉ có 5.237 km2 VMEs, Ủy ban châu Âu đã cấm đánh bắt cá trong phạm vi 16.419 km. Sự thiếu tương xứng là vấn đề lớn, ủy ban đang yêu cầu đóng cửa cả khu vực biển không cần bảo vệ.”

Lĩnh vực này được đại diện bởi Ivan Lopez Van der Veen, Chủ tịch EBFA; Javier Garat, Chủ tịch kiêm tổng thư ký của liên minh đánh cá Tây Ban Nha, Cepesca; Daniel Voces, Tổng Giám đốc Europeche và Thư ký của EBFA; Esben Sverdrup-Jensen, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức sản xuất thủy sản Châu Âu; và các đại diện khác nhau từ Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Ireland và Ba Lan.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục