(vasep.com.vn) Thị trường thủy sản Nga ghi nhận xu hướng rõ rệt hướng tới các sản phẩm cao cấp, phù hợp trào lưu tiêu dùng tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ. Sự dịch chuyển này mở rộng phân khúc hải sản đắt tiền và thúc đẩy tăng trưởng của các nhóm hàng đặc thù.

Theo Hiệp Hội Các Doanh Nghiệp, Doanh nhân và Xuất khẩu Thủy sản Toàn Nga (VARPE), doanh số caviar đen – mặt hàng cao cấp nhất trong nước – tăng 19% về giá trị và 5,6% về sản lượng trong hai năm qua. Song song, sản xuất nhuyễn thể, cua và bào ngư cũng duy trì mức tăng ổn định. Năm 2024, các nhóm hàng tăng trưởng nhanh gồm: nhuyễn thể đông lạnh, khô hoặc muối (+59,2%); hải sản chế biến từ cua và nhuyễn thể (+41,3%); và cua đông lạnh (+30,5%). Xu hướng được dự báo tiếp tục trong năm 2025.
Trong nhóm cua – mặt hàng chủ lực của phân khúc cao cấp – Nga đã đầu tư mạnh để mở rộng sản lượng và thị trường nội địa. Chín tháng đầu năm 2025, sản lượng cua đạt khoảng 67.000 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2024. Lượng cua cung ứng cho thị trường Nga cũng tăng gần 20%, đạt 8.000 tấn cuối năm 2024. Các doanh nghiệp đẩy mạnh đóng gói tiêu dùng, tổ chức thử nếm, mở rộng marketing, trong khi nhà hàng và bán lẻ tích cực giới thiệu món mới và sản phẩm thử nghiệm.
Tuy vậy, cua vẫn khó trở thành sản phẩm đại trà do chi phí khai thác cao. Doanh nghiệp phải trả giá đấu thầu quyền khai thác – khoảng 100 tỷ rúp cho 1.000 tấn hạn ngạch – cùng chi phí đóng tàu cua chuyên dụng từ 2,5 đến 3,5 tỷ rúp. Những khoản đầu tư lớn này khiến giá thành cao, giữ cua ở vị trí một trong các mặt hàng cao cấp nhất trên thị trường nội địa Nga.