Kinh tế Trung Quốc phục hồi sau khi nới lỏng zero-covid

(vasep.com.vn) Sau các cuộc biểu tình lan rộng vào cuối tháng 11/2022, chính phủ Trung Quốc quyết định nới lỏng một số hạn chế liên quan đến đại dịch vào ngày 7/12. Theo Associated Press, chính phủ Trung Quốc không còn yêu cầu xét nghiệm hàng loạt và đã ngừng thực hiện các biện pháp phong tỏa, kiểm dịch hàng loạt cũng như nhập viện bắt buộc.

Thị trường tài chính Trung Quốc đã hồi phục và giá cổ phiếu của các công ty thủy sản niêm yết đã tăng sau thông báo của chính phủ. Các nhà đầu tư lạc quan vào khả năng phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau khi đất nước mở cửa trở lại.

Jack Yuan, Giám đốc điều hành của WhatFresh, nhà nhập khẩu thực phẩm và hải sản tươi sống có văn phòng tại Hong Kong và Trung Quốc cho biết, Trung Quốc có thể sẽ mở cửa hoàn toàn trong hai tháng tới. Có khả năng đến cuối tháng 2 và tháng 3, Trung Quốc sẽ mở cửa du lịch trở lại. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến của Covid-19. Nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi với tốc độ nhanh và thị trường thủy sản sẽ phục hồi vào năm 2023.

Chú thích ảnh

Chính sách Zero-Covid gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Trung Quốc, ảnh hưởng kinh tế toàn cầu

Chính sách Zero Covid của Trung Quốc đã gây ra sự gián đoạn lớn cho cả nền kinh tế Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu. Trong tháng 11/2022, doanh số bán lẻ trên toàn quốc của Trung Quốc đã giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu trong khi các nhà máy Trung Quốc buộc phải đối phó với nhu cầu yếu hơn ở nước ngoài và tình trạng thiếu lao động do phong tỏa buộc công nhân phải ở nhà.

Theo Robin Wang, người đứng đầu SMH International, một công ty tiếp thị thủy sản ở Thượng Hải, những điều chỉnh ở Trung Quốc sẽ mất vài tháng và sẽ thay đổi theo khu vực. Việc nới lỏng được tiến hành dần dần theo từng giai đoạn. Cho đến nay, các tỉnh phía Nam như Hồng Kông và Quảng Châu đã có những thay đổi đáng kể và nhận được phản ứng tích cực từ người dân. Trong giai đoạn tới, Trung Quốc sẽ chấm dứt xét nghiệm đối với thịt và hải sản nhập khẩu. Wang cho biết ông rất lạc quan vào tình hình thương mại thủy sản năm 2023.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục