Chính sách Zero-Covid nới lỏng, tiêu thụ thủy sản Trung Quốc tăng trở lại

(vasep.com.vn) Theo Cui He, người đứng đầu Liên minh Tiếp thị và Chế biến Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khi các quy trình nghiêm ngặt chống lại COVID-19, bao gồm phong tỏa hàng loạt và xét nghiệm trên toàn thành phố sẽ được hủy bỏ. Ông cho biết các mặt hàng có tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm cao như cá hồi, cua huỳnh đế và tôm hùm sẽ chứng kiến sự phục hồi lớn.

Chú thích ảnh

Tiêu dùng thủy sản Trung Quốc sẽ phục hồi, tăng trưởng và dự kiến sẽ hoàn toàn trở lại bình thường trước Lễ hội mùa xuân vào 22/1/2023. Tiêu thụ hải sản ở Trung Quốc được kỳ vọng trở lại bình thường trước Tết nguyên đán, vì hầu hết hải sản được tiêu thụ tại các nhà hàng và khách sạn.

Trung Quốc hiện đã hủy bỏ tất cả các xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố, với xét nghiệm thông thường chỉ dành cho những người lao động có nguy cơ cao. Chứng nhận kiểm tra không còn cần thiết cho những người di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác. Nhiễm trùng không có triệu chứng và các trường hợp nhẹ thường được cách ly tại nhà. Chỉ những người bị bệnh nặng mới được chuyển đến bệnh viện để điều trị. Chính phủ Trung Quốc cũng tăng tỷ lệ tiêm chủng cho những người trên 60 tuổi và và tích cực quảng bá tiêm vắc xin.

Ông Cui cho biết dịch bệnh kéo dài 3 năm đã dẫn đến việc giảm thả nuôi trong ao nuôi trồng thủy sản và sản xuất thức ăn cho một số loài nuôi tại địa phương, chẳng hạn như cá bơn và cá vược. Đối với các nhà nhập khẩu, đặc biệt là để tái chế biến cá thịt trắng, chi phí liên quan đến COVID-19 sẽ giảm do nguyên liệu thô trước đây cần phải được kiểm tra, khử trùng và điều tiết để làm lạnh.

Việc nới lỏng các chính sách, bao gồm việc loại bỏ kiểm tra và khử trùng đối với thực phẩm nhập khẩu, sẽ giảm bớt áp lực cho các nhà nhập khẩu và chế biến, đồng thời có lợi cho dòng tiền. Vì vậy, cả doanh nghiệp gia công tái xuất và doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp sẽ nhận nhiều đơn đặt hàng mới.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng trong thời gian phong tỏa và tài chính của người dân bị căng thẳng. Vì vậy, có thể mất một thời gian để tiêu dùng trở lại bình thường trong những năm tới. Bên cạnh đó, tình hình tài chính quốc tế và các vấn đề kinh tế toàn cầu cũng đang thay đổi, đặc biệt là tác động tiêu cực của lạm phát tại châu Âu và Mỹ.

CAPPMA hiện đang tích cực hỗ trợ các công ty Trung Quốc tham gia Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ vào năm tới, sự kiện mà nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã bỏ lỡ trong hai năm.

Mặc dù chi phí và rủi ro khi tham gia triển lãm ở Boston tương đối cao, nhưng cơ hội kinh doanh cũng chưa từng có. CAPPMA sẵn sàng chung tay với các doanh nghiệp thủy sản trong nước để vượt qua thách thức. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều công ty Trung Quốc đã bày tỏ sự sẵn sàng tham gia các buổi triển lãm ở Boston và Barcelone.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục