Giá thực phẩm tăng cao kéo giảm sức mua thủy sản tại Mỹ trong tháng 10

(vasep.com.vn) Lạm phát trong giá hàng tạp hóa tiếp tục tác động mạnh đến thị trường bán lẻ thủy sản tại Mỹ, dẫn đến sụt giảm doanh số nhiều nhóm sản phẩm trong tháng 10, theo dữ liệu mới từ Circana do 210 Analytics phân tích.

Chú thích ảnh

Trong nhóm thủy sản đông lạnh, giá tăng 5,3% so với cùng kỳ khiến doanh số theo giá trị giảm 2,7% xuống còn 723 triệu USD và theo sản lượng giảm 7,6%. Hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá hồi ghi nhận mức tăng giá mạnh, lần lượt 9,2% và 7,1%. Giá tăng đột biến khiến thịt và gia cầm đông lạnh vượt thủy sản đông lạnh về doanh số, nới rộng khoảng cách hơn 100 triệu USD.

Thủy sản đóng hộp và bảo quản cũng chịu tác động khi giá tăng 5,4%, kéo doanh số theo giá trị giảm 2,3% xuống 329,5 triệu USD và theo sản lượng giảm 4,5%. Đây được xem là một tháng "khó khăn", có thể liên quan đến nguy cơ đóng cửa chính phủ Mỹ, ảnh hưởng đến các chương trình hỗ trợ thực phẩm như SNAP, cùng với bão tuyết lớn ở khu vực Tây nước Mỹ ảnh hưởng đến hành vi mua tích trữ. Riêng cá ngừ hộp và túi giảm mạnh nhất: doanh số theo giá trị giảm 6,2% và theo sản lượng giảm 8,9%.

Trong khi đó, thủy sản tươi sống có kết quả tích cực hơn. Giá tăng 3,2% nhưng doanh số theo giá trị vẫn tăng 1,3% lên 754,4 triệu USD, sản lượng chỉ giảm nhẹ 0,6%. Nhóm cá thịt trắng tươi tăng 3,6% theo giá trị; cá hồi tươi tăng 3,3% theo giá trị và 1,2% theo sản lượng. Cá rô phi và cá hồi vân (trout) tăng mạnh lần lượt 14,6% và 16,3%. Tôm tươi cũng tăng 7,2% theo giá trị và 6,6% theo sản lượng. Tuy nhiên, nhuyễn thể tươi giảm 3,5% theo giá trị và gần 5% theo sản lượng, đặc biệt cua tươi giảm mạnh (–12,8% giá trị; –27% sản lượng) do giá tăng đến 19,3%.

Toàn bộ ngành thực phẩm – đồ uống trong tháng 10 đều chứng kiến mức tăng giá trung bình 2,2%, trong đó chocolate, cà phê và thịt tăng mạnh hơn.

Hướng đến kỳ nghỉ lễ, khảo sát của Numerator cho thấy 61% người Mỹ lo ngại tác động của thuế quan lên kế hoạch lễ Tạ ơn; 22% dự kiến thay đổi đáng kể thói quen mua sắm. Dù vậy, 54% người tiêu dùng dự định chi tiêu bằng năm ngoái, 29% cho biết sẽ chi nhiều hơn. Khoảng 70% sẽ mua sắm tại siêu thị, tiếp theo là các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart hoặc Costco.

Gần một nửa người Mỹ có kế hoạch dự lễ Tạ ơn cùng gia đình hoặc bạn bè, và 27% sẽ tự chuẩn bị bữa ăn đặc biệt tại nhà. Dự báo cho thấy mùa mua sắm cuối năm – bao gồm Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và Năm mới – có thể đạt mức kỷ lục từ 1,1 đến 1,2 nghìn tỷ USD.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục