Chính sách

Bão giá xăng dầu càn quét, hệ thống logistics từ đường bộ, đường thủy cho tới hàng không đều bị tác động trực tiếp đầu tiên. Nhiều bộ, ngành liên tục có những đề xuất giảm thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc, phục hồi trong nửa cuối năm nay. Trông chờ từng ngày những chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí để khống chế giá cước, kìm đà leo thang của giá hàng hóa, các doanh nghiệp (DN) vận tải thở phào nhẹ nhõm khi Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị xem xét, điều chỉnh nhiều loại phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho ngành giao thông do chi phí xăng, dầu tăng cao.

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X sáng 6-7, UBND TP có tờ trình sửa đổi, bổ sung nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển, trong đó giảm mức phí cho các đối tượng đường thủy nội địa, doanh nghiệp làm tờ khai ngoài TP...

Từ ngày 1.8, TPHCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay ngoài thành phố.

Các ngân hàng phải khẩn trương triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm để tiếp sức cho khách hàng vượt qua khó khăn.

(vasep.com.vn) Hiện đã có 40-55% tàu cá phải nằm bờ do giá nhiên liệu cho các chuyến đi biển tăng quá cao. Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá.

Giá nhập khẩu trung bình tôm từ Việt Nam ở mức 11,46 USD/kg, cao hơn mức giá nhập khẩu trung bình khoảng 1 USD/kg và nhỉnh hơn giá nhập khẩu ở các thị trường khác như Indonesia, Ecuador.

Để cắt giảm chi phí logistics cho nông sản vận chuyển bằng đường biển cần liên kết hãng tàu và doanh nghiệp giúp tập kết container rỗng cũng như hàng hoá xuất nhập khẩu.

Một số NGOs đang lo ngại về những khuyết điểm nghiêm trọng trong đề xuất sửa đổi đối với chứng nhận Tiêu chuẩn nghề cá của MSC.

Mặc dù được giảm 2% thuế VAT nhưng theo các doanh nghiệp, việc yêu cầu lập hoá đơn riêng mới được áp dụng thuế suất 8% là rất bất hợp lý, gây lãng phí cho doanh nghiệp. Trước tình trạng trên, Chính phủ đã có Nghị định gỡ khó cho vấn đề này.

Ông Tim Scharwath, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding cho biết công ty khuyến cáo khách hàng nên linh hoạt về tuyến đường và thời gian vận chuyển vì giá vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết tình trạng khan hiến container rỗng đã được cải thiện và giá cước vận tải biển đã giảm. Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đạt 475 tỷ USD trong năm tài chính 23.

(ĐTCK) Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp khá cao, nhất là trong bối cảnh triển khai hỗ trợ 2% của gói 40.000 tỷ đồng; tuy nhiên, nhiều ngân hàng trong tình trạng hết "room" tín dụng.

Hai tháng sau khi TP.HCM vận hành hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển, nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động, mở tờ khai hải quan ngoài địa bàn thành phố (trong đó có Đồng Nai) đang gặp khó khăn do mức thu phí cao gấp đôi.

(vasep.com.vn) Hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng thủy sản, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững ngành thủy sản.

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 10/2022/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định thực hiện Quy tắc xuất sứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 16/07/2022.