Đề xuất Thủ tướng cho doanh nghiệp chưa phải tạm nộp 75% số thuế thu nhập 3 quý

Để hỗ trợ doanh nghiệp, hôm 3-11, Bộ Tài chính đã có báo cáo đề xuất Thủ tướng ban hành nghị quyết của Chính phủ cho phép doanh nghiệp chưa tạm nộp 75% số thuế thu nhập 3 quý đầu năm như quy định tại nghị định 126.

Theo quy định tại nghị định 126, đến hạn cuối là ngày 30-10, doanh nghiệp phải tạm nộp tiền thuế 3 quý đầu năm không thấp hơn 75% số thuế cả năm. Trường hợp nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp, doanh nghiệp phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Tổng cục Thuế cho biết có những vướng mắc phát sinh khi thực hiện quy định trên. Bởi trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, trong quý 2 và 3, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí phải tạm ngưng hoạt động, nhất là các đơn vị tại 23 địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều doanh nghiệp không có phát sinh thu nhập dẫn đến không có thuế thu nhập phải nộp.

Sang quý 4, tình hình dịch đã tạm thời được khống chế, nhiều địa phương bỏ giãn cách. Hoạt động sản xuất kinh doanh dần được khôi phục. Số thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ phát sinh trong quý cuối cùng của năm.

Trong văn bản trình Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo nếu thực hiện tính tiền chậm nộp theo quy định tại nghị định 126 sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, và phát sinh tiền chậm nộp, khi tổng số tạm nộp 3 quý đầu năm thấp hơn 75% số thuế phải nộp của cả năm.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm phục hồi sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng ban hành nghị quyết của Chính phủ cho phép tạm thời chưa thực hiện mức 75% tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý đầu năm 2021.

Trường hợp Chính phủ thống nhất đề xuất trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 126 theo thủ tục rút gọn.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Duyên Hải, vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế), cho biết Tổng cục Thuế cũng đang soạn thảo để trình Bộ Tài chính, từ đó trình Chính phủ sửa đổi quy định tạm nộp thuế theo hướng lùi thời hạn tạm nộp đến thời điểm nộp báo cáo tài chính quý 4 của doanh nghiệp, thay vì ngày 30-10 như quy định hiện hành.

Bà Hải cho rằng, lấy mốc nộp báo cáo tài chính của quý 4 để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của một năm theo đúng kết quả sản xuất kinh doanh của người nộp thuế. Thông thường, báo cáo tài chính quý 4 có hạn nộp là 20-1 năm sau hoặc là ngày cuối cùng của tháng 1 nếu là các tổ chức tín dụng.

(Theo báo Tuổi trẻ)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục