Tiền Giang: Giá thức ăn chăn nuôi và con giống ảnh hưởng lớn đến nuôi cá tra

Từ cuối năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại khiến người chăn nuôi càng thêm khó khăn. Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tình hình tiêu thụ gặp khó khăn, người chăn nuôi đang điêu đứng. Đến thời điểm này, áp lực của giá xăng, dầu dẫn đến chi phí đầu vào tăng thêm nhiều khoản, “khó khăn chồng chất khó khăn”.

Tiền Giang Giá thức ăn chăn nuôi và con giống ảnh hưởng lớn đến nuôi cá tra

Thực tế cho thấy, không riêng gì nuôi gia súc, gia cầm, người nuôi cá tra trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao. Thời điểm này, dù giá cá tra đang nằm ở mức cao, người nuôi có lãi khá, nhưng người nuôi cũng đang dè dặt với việc thả nuôi.

Bởi lẽ, thời gian qua, do đại dịch Covid-19 nên nhiều hộ “treo ao” tạm thời. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các doanh nghiệp thủy sản đẩy mạnh sản xuất trở lại, dẫn đến nguồn cung cá tra nguyên liệu bị thiếu hụt. Đây là nguyên nhân dẫn đến giá cá tra nguyên liệu tăng. Người nuôi cá lo ngại với tình hình chi phí đầu vào tăng cao như hiện nay, khi thả nuôi và thời điểm xuất bán, giá sẽ không giữ được mức như hiện tại.

Theo Quản lý vùng nuôi của Công ty Cổ phần Thủy sản Ngọc Xuân (huyện Châu Thành), hiện vùng nuôi tại xã Phú Túc, huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) của công ty có 10 ao, với diện tích khoảng 7 ha. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên trong một thời gian dài, công ty phải tạm ngừng cho cá ăn vì lo ngại vấn đề đầu ra.

Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, công ty đã cho cá ăn lại. Hiện nay, khó khăn của công ty cũng như người nuôi cá tra là chi phí đầu vào tăng cao; trong đó, thức ăn và con giống là tăng cao nhất. Hiện giá thành nuôi cá tra khoảng 27.000 đồng/kg, chi phí cho thức ăn đã tốn khoảng 20.000 đồng. Nếu giá bán giữ mức 32.000 đồng, người nuôi có lời, nhưng đến lúc xuất bán giá không biết như thế nào.

Ghi nhận thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân tác động đến giá thành thức ăn chăn nuôi. Theo đại diện bộ phân kinh doanh Công ty cổ phần Việt Pháp Proconco, những ngày qua, giá thức ăn tăng là do nguyên liệu trên thế giới tăng. Bên cạnh đó, giá thuê container, giá xăng, dầu tăng liên tục cũng là nguyên nhân dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi tăng. Do đó, trong đầu tháng 3, công ty đã điều chỉnh giá thức ăn tăng, khoảng 250 đồng/kg. Điều này cũng ảnh hưởng không ít đến tình hình nuôi của người dân…

Nhìn trên bức tranh tổng thể hơn, không chỉ giá thức ăn biến động theo hướng tăng, hiện nay có rất nhiều yếu tố tác động đến chi phí đầu vào, đầu ra của sản xuất nông nghiệp, chưa kể tình hình dịch bệnh và những tác nhân khác.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục