WTO không đạt được thỏa thuận về trợ cấp nghề cá

(vasep.com.vn) Một số quốc gia đang phát triển, trong đó có Ấn Độ, đã từ chối đề xuất này trong những giờ cuối cùng của cuộc họp. Các nhà đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới đang tập hợp lại sau khi không đạt được thỏa thuận về hiệp ước hạn chế trợ cấp nghề cá có hại tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 ở Abu Dhabi, UAE. 

WTO không đạt được thỏa thuận về trợ cấp nghề cá

Bất chấp sự lạc quan về một thỏa thuận trước cuộc họp, một số quốc gia đang phát triển, bao gồm cả Ấn Độ , đã từ chối văn bản được đề xuất trong những giờ cuối cùng của cuộc họp vào thứ Bảy, ngày 2/3/2024, phản đối những cái mà họ cho là những kẽ hở” đối với các quốc gia nghề cá lớn .

Theo WWF, vào cuối cuộc đàm phán, các quốc đảo Thái Bình Dương bao gồm Fiji, Papua New Guinea và Samoa đã đưa ra quan điểm cũ hơn là kêu gọi hạn chế hoàn toàn trợ cấp nghề cá .

Trưởng nhóm đàm phán trợ cấp thủy sản của WWF WTO Anna Holl-Buhl cho biết .  “Đây là một cơ hội bị bỏ lỡ rất lớn để chấm dứt các khoản trợ cấp có hại cho việc đánh bắt quá mức đang đe dọa sức khỏe và hạnh phúc của hàng tỷ người trên toàn thế giới, những người dựa vào nghề cá để có nguồn dinh dưỡng và sinh kế.”

Nhà phân tích cấp cao của Oceana Daniel Skerritt cho biết sự thất bại này là “một đòn giáng nặng nề vào đa dạng sinh học biển toàn cầu”. Ông cho biết, việc WTO tiếp tục không cấm trợ cấp dẫn đến đánh bắt quá mức và vượt năng suất của các đội tàu đánh cá “gây nguy hiểm” cho sinh kế và an ninh lương thực của hàng triệu người.

Các chính phủ trên thế giới đang không nhìn xa hơn lợi ích cá nhân của mình, ưu tiên thế đứng chính trị vượt quá một thỏa thuận có lợi cho tất cả mọi người.

WTO phải ngay lập tức tập trung vào việc đảm bảo thỏa thuận năm 2022 về hạn chế trợ cấp nghề cá được phê chuẩn trong thời hạn do cơ quan này đặt ra. Điều khoản hoàng hôn của thỏa thuận - một điều khoản bắt buộc chấm dứt thỏa thuận nếu các nguyên tắc toàn diện không được thiết lập theo mốc thời gian định sẵn - sẽ có hiệu lực sau 4 năm kể từ ngày ký. Cho đến nay, 71 quốc gia thành viên WTO đã phê chuẩn hiệp định, nhưng cần có 110 quốc gia phê chuẩn trong số 166 quốc gia thành viên để thỏa thuận có hiệu lực ràng buộc.

Ernesto Fernández Monge, một quan chức cấp cao của Quỹ từ thiện Pew, người làm việc trong việc giảm trợ cấp nghề cá có hại, cho biết các thành viên WTO “không thoát khỏi khó khăn” sau thất bại ở Abu Dhabi. “Các quy tắc cuối cùng nằm trong tầm tay và họ phải tiếp tục nỗ lực để đảm bảo thỏa thuận đầu tiên đạt được vào năm 2022 có hiệu lực và đi đến kết luận thống nhất về các điều khoản bổ sung này nhằm giúp chấm dứt mọi khoản trợ cấp nghề cá có hại càng sớm càng tốt”. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục