Nhật Bản, Trung Quốc thông qua Hiệp định trợ cấp của WTO

(vasep.com.vn) Nhật Bản và Trung Quốc, hai trong số các quốc gia đánh bắt cá lớn nhất thế giới, đã chính thức chấp nhận một thỏa thuận của WTO nhằm hạn chế trợ cấp nghề cá có hại và thúc đẩy đánh bắt bền vững.

Hiệp định về trợ cấp nghề cá của WTO, được thông qua vào tháng 6/2022, nghiêm cấm các khoản trợ cấp góp phần vào hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nguồn lợi bị đánh bắt quá mức và nghề cá không được quản lý. Hiệp định cũng đưa ra các quy định mới về tính minh bạch của trợ cấp.

Để hiệp định có hiệu lực, ít nhất 2/3 trong số 164 quốc gia thành viên của WTO phải phê chuẩn trong nước. Nhờ có sự thông qua của Nhật Bản và Trung Quốc, số lượng quốc gia phê chuẩn đã đạt đủ, Hiệp định chính thức có hiệu lực. 

Chú thích ảnh

Nhờ có sự thông qua của Nhật Bản và Trung Quốc, số lượng quốc gia phê chuẩn đã đạt đủ, Hiệp định chính thức có hiệu lực. 

Trung Quốc chính thức chấp nhận các điều khoản vào ngày 27/6 /2023, trong khi Nhật Bản chấp nhận vào ngày 4/7/2023.

Nhật Bản nằm trong số năm quốc gia trợ cấp nghề cá hàng đầu trên toàn cầu, trong khi Trung Quốc đóng góp tới 19% sản lượng đánh bắt trên biển toàn cầu. Cả hai quốc gia trong lịch sử đã cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ cho đội tàu đánh cá, tạo điều kiện cho các hoạt động đánh bắt quá mức và không bền vững.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hai nước đã thực hiện các bước để tăng cường quản lý nghề cá và điều chỉnh các chính sách phù hợp với các mục tiêu bền vững. Nhật Bản thực hiện luật thủy sản mới vào năm 2020 để hiện đại hóa ngành sau 70 năm. Trung Quốc đã cam kết giới hạn đội tàu biển xa và giảm một số khoản trợ cấp nhất định.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục