Trung Quốc chấp nhận Thảo thuận WTO về trợ cấp nghề cá

(vasep.com.vn) Trước thềm Hội nghị thường niên lần thứ 14 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc đã nhanh chóng gửi văn bản chấp nhận Thỏa thuận về trợ cấp nghề cá trong tuần (3/7-8/7/2023).

Là quốc gia dẫn đầu trên thế giới về khai thác biển, sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với việc thực thi thỏa thuận này là rất quan trọng đối với các nỗ lực đa phương nhằm bảo vệ đại dương, an ninh lương thực và sinh kế. Bằng cách hạn chế các khoản trợ cấp đánh bắt có hại trên toàn thế giới, ngành thuỷ sản có thể giữ vững sự phong phú và phát triển bền vững. 

Được thông qua với sự đồng thuận tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 của WTO (MC12) được tổ chức tại Geneva vào ngày 12-17/6/2022, Hiệp định về Trợ cấp Thủy sản đặt ra các quy tắc đa phương, ràng buộc mới để hạn chế các khoản trợ cấp có hại.

Chú thích ảnh

Tại MC12 được tổ chức tại Geneva, Hiệp định về Trợ cấp Thủy sản đặt ra các quy tắc đa phương, ràng buộc mới để hạn chế các khoản trợ cấp có hại.

Ngoài ra, Hiệp định công nhận nhu cầu của các nước đang phát triển và kém phát triển nhất (LDCs) và thành lập một quỹ hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực để giúp họ thực hiện các nghĩa vụ. Hiệp định cấm hỗ trợ đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), cấm hỗ trợ đánh bắt các nguồn lợi bị đánh bắt quá mức và chấm dứt trợ cấp cho đánh bắt cá trên các vùng biển không được kiểm soát.

Trung Quốc đã hoàn tất thủ tục phê chuẩn hiệp định và sẽ làm việc với tất cả các thành viên để thúc đẩy hiệp định có hiệu lực trước Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13. Để có hiệu lực, Hiệp định cần sự chấp thuận của 2/3 số thành viên WTO.

Thuỳ Linh (Theo fiskerforum)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục