UAE chấp nhận thỏa thuận WTO về hạn chế đánh bắt cá bất hợp pháp

(vasep.com.vn) UAE đã chấp nhận thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về trợ cấp nghề cá, trở thành thành viên thứ 7 tham gia các nỗ lực quốc tế nhằm hạn chế đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Sự chấp thuận của hai phần ba số thành viên WTO là cần thiết để thỏa thuận có hiệu lực. Đại sứ UAE Ahmed Abdulrahman Al Jarman đã trình văn kiện chấp nhận của chính phủ mình tới Tổng Giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala.

Đại sứ Al Jarman cho biết: “Nhận thức được tác hại của việc đánh bắt quá mức và nhu cầu cấp thiết để bảo vệ các đại dương khỏi sự cạn kiệt nguồn cá trên thế giới trên diện rộng, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã chính thức chấp nhận Thỏa thuận lịch sử và được chờ đợi về Trợ cấp Nghề cá.”

UAE rất coi trọng tính bền vững của môi trường, vì đang chuẩn bị tổ chức hai sự kiện mang tính bước ngoặt: phiên họp thứ 28 của Hội nghị các bên (COP28) của UNFCCC (Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, từ ngày 30/11 -12/12/2023) và Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 của WTO, vào cuối tháng 2/2024.

Chú thích ảnh

UAE đã chấp nhận thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về trợ cấp nghề cá, trở thành thành viên thứ 7 tham gia các nỗ lực quốc tế nhằm hạn chế đánh bắt IUU.

Được thông qua với sự nhất trí tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 của WTO (MC12) được tổ chức tại Geneva vào ngày 12-17/6/2022, Hiệp định về Trợ cấp Thủy sản đặt ra các quy tắc đa phương, ràng buộc mới nhằm hạn chế các khoản trợ cấp có hại, vốn là yếu tố chính dẫn đến sự suy giảm trên diện rộng nguồn lợi thủy sản, trữ lượng cá của thế giới. Ngoài ra, Thỏa thuận công nhận nhu cầu của các nước đang phát triển và kém phát triển nhất (LDCs) và thành lập một quỹ hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực để giúp họ thực hiện các nghĩa vụ.

Thỏa thuận cấm đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), cấm hỗ trợ đánh bắt các nguồn lợi bị đánh bắt quá mức và chấm dứt trợ cấp cho đánh bắt cá trên các vùng biển không được kiểm soát. Các thành viên cũng đồng ý tại MC12 tiếp tục đàm phán về các vấn đề còn tồn tại, nhằm đưa ra các khuyến nghị của MC13, sẽ được tổ chức vào tháng 2/2024 tại Abu Dhabi, để có các điều khoản bổ sung giúp tăng cường hơn nữa các nguyên tắc của Thỏa thuận.

Thuỳ Linh (Theo zawya)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục