Tìm kiếm khách hàng châu Âu qua kênh trực tuyến và các tổ chức, dịch vụ

(vasep.com.vn) Việc tham dự các hội chợ và hội nghị thương mại là rất quan trọng để tìm kiếm người mua. Nhưng bạn sẽ làm gì khi những hội chợ thương mại này bị hủy do ảnh hưởng toàn cầu của đại dịch?

Tham dự hội chợ thương mại trực tuyến và hội thảo trực tuyến

Ngành thủy sản đã triển khai trực tuyến để tiếp tục kết nối và liên lạc với những người mua tiềm năng và/hoặc cập nhật tình hình hiện tại trên thị trường. Để thay thế các chương trình và hội nghị bị hủy bỏ, nhiều tổ chức đang tổ chức các hội thảo trên web hoặc chương trình online. Điều này cho phép họ vẫn cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các xu hướng hiện tại trong lĩnh vực cá và hải sản. 

Điều quan trọng là quản lý kỳ vọng của bạn vì khía cạnh kết nối của các chương trình khó tái tạo hơn. Triển lãm thương mại ảo với hội thảo trên web và các tính năng kết nối mạng còn hạn chế. Chúng thường chỉ có thể truy cập được đối với các thành viên hoặc thông qua quyền truy cập phải trả phí. Những hội thảo trực tuyến hoặc hội nghị ảo này thường được công bố thông qua phương tiện truyền thông xã hội, trang web tin tức hoặc bản tin. Ví dụ về các trang web tin tức là IntrafishSeafood Source và Undercurrent News . Là nhà xuất khẩu, hãy đảm bảo bạn sử dụng mạng xã hội để có thể nhận được thông báo về các thông báo.

Lời khuyên:

  • Nếu bạn định tham gia hội thảo trực tuyến hoặc triển lãm thương mại ảo, hãy xem xét sự khác biệt về múi giờ. Kiểm tra xem bạn có thể xem bài thuyết trình sau khi thuyết trình trực tiếp hay không.
  • Kết nối internet, tốc độ và khả năng truy cập của bạn cũng là những yếu tố cần xem xét khi tham gia hội thảo trên web. Đăng nhập sớm hơn 5 đến 10 phút so với thời gian hội thảo trên web dự kiến ​​bắt đầu để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn.
 

Tận dụng các tổ chức hỗ trợ

Bạn có nhiều tổ chức chính phủ, phi chính phủ và tư nhân, cả ở Châu Âu và các nước đang phát triển, có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm người mua ở Châu Âu. Họ khác nhau về cách họ có thể hỗ trợ bạn và tất cả đều có điểm mạnh và điểm yếu.

Các tổ chức chính phủ và phi chính phủ

Hầu hết các nước châu Âu đều có tổ chức chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) từ các nước đang phát triển. Bạn có thể liên hệ với các tổ chức này để được hỗ trợ tạo kết nối mà bạn cần để bắt đầu xuất khẩu sang Châu Âu.

Hầu hết các nước đang phát triển đều có phòng thương mại hoặc phái đoàn thương mại tại một số đại sứ quán của họ ở các nước châu Âu. Nếu bạn muốn xuất khẩu sang một quốc gia Châu Âu nào đó, hãy kiểm tra xem quốc gia của bạn có đại sứ quán ở quốc gia cụ thể đó hay không và kiểm tra xem họ có các chương trình hỗ trợ bạn hay không.

Một số nước đang phát triển có tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO) ở quê hương họ và cũng có thể có các công ty con ở một quốc gia cụ thể. Một số BSO này là của chính phủ và một số là tư nhân hoặc bán tư nhân. ProEcuador , Vasep Vietnam và UPAMES ở Senegal là những ví dụ về BSO. Nếu quốc gia của bạn không có BSO, hãy cố gắng thuyết phục chính phủ của bạn thành lập một BSO. Các tổ chức này thường tập trung vào một lĩnh vực cụ thể như cá và hải sản, đồng thời thường tổ chức các sự kiện kinh doanh trong nước và quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu của đất nước.

Mặc dù nhiều cơ quan chính phủ và phi chính phủ cung cấp hỗ trợ miễn phí nhưng họ thường có sứ mệnh và đề nghị rất cụ thể. Nếu bạn phù hợp với tiêu chí và quan tâm đến các chương trình, chúng có thể là nguồn tài nguyên cực kỳ quý giá.

Dưới đây là một số ví dụ về các tổ chức mà bạn có thể tìm đến để được hỗ trợ.

  • Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) : Là một phần của Bộ Ngoại giao Hà Lan, tổ chức này cung cấp nhiều báo cáo trực tuyến , cả báo cáo chung (về xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ sang châu Âu từ một nước đang phát triển), ngành- cụ thể (đối với toàn bộ ngành cá và hải sản) và cụ thể theo sản phẩm (như tôm thẻ chân trắng, cua hoặc cá chép Thái Bình Dương). Những báo cáo này được truy cập miễn phí và có thể giúp bạn tìm người mua ở Châu Âu.
    CBI cũng cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa, nhưng có những tiêu chí mà bạn bắt buộc phải tuân thủ và các chương trình mà bạn bắt buộc phải tham gia. Ví dụ về loại hỗ trợ có sẵn thông qua CBI là các chương trình huấn luyện xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp ở các nước đang phát triển, cũng như thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách và nhà nhập khẩu vào việc phát triển và thực hiện các chương trình.
  • Bộ phận trợ giúp thương mại châu Âu : tổ chức này và trang web của họ sẽ hỗ trợ bạn tất cả thông tin cần biết về thị trường châu Âu, chẳng hạn như các yêu cầu mà hàng hóa nhập khẩu phải tuân thủ, bao gồm các quy định về nhãn mác, thuế nhập khẩu, thuế và số liệu thống kê về hàng nhập khẩu. Các mặt hàng.
  • Make Trade Switzerland : nếu bạn coi Thụy Điển và các quốc gia Bắc Âu khác là thị trường mục tiêu của mình, bạn nên tham khảo Make Trade Switzerland. Họ hỗ trợ cả các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển bằng các báo cáo thông tin thị trường về thị trường Thụy Điển và Bắc Âu.
  • Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO ), Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ) và Enabel – cơ quan phát triển của Bỉ là những ví dụ về các tổ chức chính phủ khác ở các quốc gia châu Âu cụ thể, tất cả đều có chương trình hỗ trợ cho các công ty SME từ các nước đang phát triển.  

Công ty tư nhân

Ngoài ra còn có nhiều công ty tư nhân có thể giúp bạn tạo danh sách khách hàng tiềm năng, liên hệ lần đầu với người mua tiềm năng và/hoặc quản lý mối quan hệ của bạn với khách hàng ở một quốc gia hoặc khu vực nhất định. Các công ty này có thể là những người trung gian có thể hưởng một tỷ lệ phần trăm trên mỗi lần bán hàng hoặc là nhà tư vấn tính phí theo thời gian.

Việc thông qua các trung gian hoặc nhà tư vấn có thể hữu ích. Có 2 ưu điểm chính. Đầu tiên, nó cho phép nhà xuất khẩu hiểu rõ hơn về thị trường châu Âu từ một người trong ngành nói được ngôn ngữ đó và biết người chơi. Họ cũng có thể cung cấp cho bạn những kết nối vào những thị trường mà khó có thể tiếp cận được. Thứ hai, họ cũng có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về diễn biến của thị trường và sự cạnh tranh, giúp bạn tập trung vào danh sách khách hàng tiềm năng của mình.

Các nhà tư vấn và trung gian, mặc dù có thể tốn kém, nhưng vẫn cung cấp cho bạn các dịch vụ hoàn toàn được cá nhân hóa. Những nhà cung cấp dịch vụ này có thể hướng dẫn bạn cách đưa ra các tiêu chí trong danh sách khách hàng tiềm năng, đồng thời giúp bạn tìm và kết nối với khách hàng tiềm năng của mình. Ưu điểm mà quy trình này có thể mang lại so với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ là sự hỗ trợ hoàn toàn có thể được thực hiện bởi bạn, với tư cách là khách hàng của họ và nhu cầu của bạn.

Sau đây là một số ví dụ về các tổ chức mà bạn có thể tìm đến để được hỗ trợ.

  • Seafood tip: Cơ quan tư nhân và doanh nghiệp xã hội đến từ Hà Lan này có rất nhiều dữ liệu và mối liên hệ trên toàn thế giới. Những nhà tư vấn tư nhân này làm việc dựa trên tư cách thành viên hàng năm hoặc phí tư vấn theo giờ. Nhờ kiến ​​thức chi tiết, họ có thể là nguồn thông tin tốt, đáng tin cậy và được cá nhân hóa cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Seafood TIP là một phần của Kontali, nhà cung cấp thông tin kinh doanh hàng đầu trong ngành thủy sản.
  • Fresh Studio : công ty này là một công ty tư vấn có trụ sở tại Việt Nam, cung cấp hỗ trợ về tiếp thị và liên hệ với người mua.

Hoàn thiện danh sách khách hàng tiềm năng của bạn

Khi bạn đã xác định được quốc gia/thị trường nào và người mua nào mang lại cơ hội cao nhất cho sản phẩm của bạn, bước tiếp theo sẽ là hoàn thiện danh sách khách hàng tiềm năng và tìm người mua cụ thể để nhắm mục tiêu. Có nhiều cách khác nhau để tìm công ty.

Như đã đề cập trước đó, bạn có thể sử dụng danh sách thành viên của các hiệp hội ngành để nhận được gợi ý về những công ty nào sẽ là người mua tiềm năng. Bạn cũng có thể sử dụng danh sách nhà triển lãm tại các hội chợ thương mại. Một loạt các trang web tin tức hải sản với các thư mục liên lạc cũng có sẵn.

Thay vì chỉ liên hệ với tất cả các công ty trên trang web, điều quan trọng là phải xem xét kỹ các công ty và chọn những công ty có tiềm năng cao nhất, dựa trên một số tiêu chí định trước như quốc gia, loại người mua, quy mô công ty, dòng sản phẩm phù hợp. họ cung cấp hoặc các tiêu chí khác có liên quan đến bạn. Việc tạo danh sách khách hàng tiềm năng sẽ tăng tỷ lệ thành công của bạn vì bạn sẽ loại trừ và do đó không lãng phí thời gian vào những giao dịch bán hàng không thể thực hiện được.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục