Tìm kiếm khách hàng châu Âu mua thủy sản: Cần biết rõ thị trường mục tiêu

(vasep.com.vn) Việc lựa chọn đúng quốc gia là điều quan trọng cần tính đến. Mức độ phù hợp của sản phẩm bạn đang cung cấp với thị trường mục tiêu sẽ quyết định liệu nó có thành công hay không. Khi lựa chọn quốc gia hoặc thị trường, điều quan trọng là phải hiểu rằng mặc dù Châu Âu thường được nhắc đến như một thị trường nhưng bạn thực sự có thể phân biệt các thị trường khác nhau trong Châu Âu và tất cả các quốc gia đều có thói quen ăn thủy sản và tỷ lệ tiêu thụ khác nhau.

Nhìn chung, có thể phân biệt 3 thị trường khu vực khác nhau ở Châu Âu về thủy sản: thị trường Tây Bắc Âu, Nam Âu và Đông Âu.

Nhận thức được sự phân chia thị trường trong Châu Âu là một chuyện, nhưng điều quan trọng là bạn có thể nhắm mục tiêu đến các quốc gia cụ thể ở 3 khu vực này của Châu Âu. Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về thị trường nào sẽ nhắm mục tiêu bằng cách kiểm tra số liệu thống kê nhập khẩu thông qua các nguồn như TradeMap và/hoặc Eurostat.

Thị trường Tây Bắc Âu bao gồm các quốc gia Hà Lan, Bỉ, Đức, Ireland và các quốc gia Bắc Âu như Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển. Mặc dù các quốc gia này có sức mua cao nhất nhưng họ lại có mức tiêu thụ cá bình quân đầu người ít hơn mức trung bình của Liên minh Châu Âu. Nhìn chung, các thị trường Tây Bắc Âu tập trung nhiều hơn vào chứng nhận bền vững. Loại hải sản có nhu cầu cao nhất là hải sản giá trị gia tăng như tôm bóc vỏ, cá phi lê.

Thị trường Nam Âu bao gồm các thị trường Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Pháp và Hy Lạp. Những quốc gia này đại diện cho mức tiêu thụ hải sản cao nhất ở Liên minh châu Âu. Người Nam Âu là những người yêu thích cá và không ngại ăn cả cá và hải sản. Nhu cầu về thủy sản được chứng nhận bền vững ngày càng tăng nhưng đây chưa phải là yêu cầu của thị trường.

Thị trường Đông Âu bao gồm các quốc gia như Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Litva, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia. Mặc dù các thị trường này vẫn còn tương đối nhỏ nhưng đây là khu vực có nhu cầu về hải sản ngày càng tăng cao nhất. Sức mua ở các nước Đông Âu cũng tăng lên trong những năm qua. Nhu cầu về các sản phẩm thủy sản có chứng nhận vẫn còn hạn chế. Thị trường này là điểm khởi đầu tốt cho các nhà xuất khẩu thủy sản từ các nước đang phát triển.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục