Tàu Nga vẫn đánh bắt ở biển Nhật Bản dù đã lệnh cấm hải sản Nhật vì lý do ô nhiễm

(vasep.com.vn) Nga cấm hải sản Nhật Bản với lý do nước này bị ô nhiễm do xả nước ở Fukushima, nhưng lại đánh bắt ở cùng khu vực với các tàu Nhật Bản. Trong khi việc Hàn Quốc miễn cưỡng dỡ bỏ lệnh cấm có thể bị ảnh hưởng bởi dư luận trong nước, thì lệnh cấm của Trung Quốc và Nga có thể liên quan nhiều hơn đến chính trị quốc tế.

Tàu Nga vẫn đánh bắt ở biển Nhật Bản dù đã lệnh cấm hải sản Nhật vì lý do ô nhiễm

Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, nhập khẩu thủy sản của Hàn Quốc từ Nhật Bản đã giảm 12,8% về giá trị vào năm 2023 so với một năm trước đó, xuống khoảng 151,9 triệu USD (140,3 triệu EUR).

Các số liệu này áp dụng cho mã HS 03 – “Cá và động vật giáp xác, động vật thân mềm và động vật thủy sinh không xương sống khác”. Hãng thông tấn Yonhap có trụ sở tại Seoul cho biết mức giảm này là mức giảm lớn nhất so với cùng kỳ năm trước kể từ năm 2012, một năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản, khi nhập khẩu cá và động vật có vỏ giảm 33,3%.

Năm 2013, Hàn Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản là Fukushima, Ibaraki, Gunma, Miyagi, Iwate, Tochigi, Chiba và Aomori, đồng thời bổ sung các yêu cầu kiểm nghiệm đối với hải sản từ các tỉnh khác, cho rằng Nhật Bản đã đưa ra thông tin không nhất quán. về mức độ bức xạ. Lệnh cấm đó vẫn được áp dụng, bất chấp cách tiếp cận ngoại giao nồng nhiệt hơn đối với Nhật Bản của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người nhậm chức vào năm 2022.

Hàn Quốc thường phản đối việc Nhật Bản xả nước làm mát được xử lý ALPS có chứa tritium, mặc dù các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động, bao gồm cả các nhà máy ở Hàn Quốc, thường xuyên xả nước làm mát pha loãng có chứa tritium vào đại dương. Tritium có thời gian bán hủy ngắn và không tích lũy sinh học.

Trong khi việc Hàn Quốc miễn cưỡng dỡ bỏ lệnh cấm có thể bị ảnh hưởng bởi dư luận trong nước, thì lệnh cấm của Trung Quốc và Nga có thể liên quan nhiều hơn đến chính trị quốc tế.

Trung Quốc cấm nhập khẩu tất cả hải sản Nhật Bản sau khi việc xả nước bắt đầu vào tháng 8/2023, một tuần sau khi các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng ba bên.

Nga đã có động thái tương tự vào tháng 10, có thể là để đáp trả việc Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến Chiến tranh Ukraine, theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ. Điều này có thể được suy ra từ hoạt động của các tàu đánh cá Nga hoạt động ngoài khơi đảo Honshu phía đông bắc Nhật Bản, gần Fukushima. Báo Sankei của Nhật Bản và South China Morning Post đưa tin ít nhất ba tàu đánh cá của Nga đã bị theo dõi khi hoạt động ngoài khơi phía đông bắc Nhật Bản vào ngày 14/1, khi tiếp cận khu vực cách nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi 32 km.

Thỏa thuận tháng 12/2022 giữa các nước cho phép đánh bắt cá ở các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế tương ứng của nhau. Các tàu của Nga là những tàu đánh cá đông lạnh cỡ lớn nhắm vào cá thu, cá mòi và cá tuyết vây dài (Laemonema longipes), và Nhật Bản đã cấp cho họ quyền tiếp cận phía Thái Bình Dương của Hokkaido và Đông Bắc đảo Honshu. Vì vậy, các tàu đánh cá đang hoạt động hợp pháp, nhưng vì cá đánh bắt được có thể vào Nga nên sự hiện diện của họ ở vùng biển Nhật Bản cho thấy mối lo ngại về an toàn thực phẩm mà nước này đã nêu về sự nguy hiểm của cá đánh bắt ở vùng biển Nhật Bản có thể không chính đáng.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu chuyển hướng xuất khẩu thủy sản của nước này sang Đông Nam Á, mời các đại sứ từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tới chợ hải sản Toyosu của Nhật Bản để quảng bá các sản phẩm thủy sản địa phương ở các nước này, theo NHK. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục