Nga xem xét cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản

(vasep.com.vn) Nga có thể cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản sau khi Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị đắm xuống biển và Moscow đang tìm cách đàm phán với Nhật Bản.

Nga xem xét cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản

Nhật Bản bắt đầu xả nước từ nhà máy ra biển vào tháng trước, vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Trung Quốc. Để trả đũa, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với tất cả thủy sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor hôm 26/9 cho biết họ đã thảo luận về việc xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản với các đối tác Trung Quốc. Nga là một trong những nhà cung cấp hải sản lớn nhất cho Trung Quốc và đang tìm cách tăng thị phần.

Cơ quan quản lý này cho biết tính từ đầu năm đến nay, Nga đã nhập khẩu 118 tấn thủy sản Nhật Bản.

Rosselkhoznadzor cho biết họ đã gửi thư tới Nhật Bản về nhu cầu tổ chức đàm phán và yêu cầu thông tin về việc kiểm tra phóng xạ của Nhật Bản đối với các sản phẩm cá xuất khẩu trước ngày 16/10, bao gồm cả tritium.

Nhật Bản sẽ xem xét kỹ lưỡng thông báo của Nga, người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết hôm thứ Tư.

Nhật Bản cho biết nước này an toàn sau khi được xử lý để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ triti, một hạt nhân phóng xạ khó tách khỏi nước. Sau đó nó được pha loãng đến mức được quốc tế chấp nhận trước khi được xả ra.

Nhật Bản cho biết những lời chỉ trích từ Nga và Trung Quốc không có bằng chứng khoa học hỗ trợ.

“Chúng tôi yêu cầu Nga hành động dựa trên bằng chứng khoa học”, ông Matsuno nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, đồng thời cho biết thêm rằng Nga là thành viên của nhóm chuyên gia Fukushima của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nhóm đã bật đèn xanh cho kế hoạch xả nước vào tháng 7.

Ngày 25/9/2023, trong báo cáo mới nhất về kiểm tra nước, Bộ Môi trường cho biết kết quả phân tích nước biển, được lấy mẫu vào ngày 19/9, cho thấy nồng độ triti nằm dưới giới hạn phát hiện thấp hơn tại tất cả 11 điểm lấy mẫu và sẽ không có tác động xấu đến con người. sức khỏe và môi trường.

Nga cũng không phát hiện thấy điều bất thường nào trong các mẫu biển được sử dụng để thử nghiệm ở các khu vực của Nga tương đối gần với nơi xả nước đã qua xử lý, chi nhánh viễn đông của Rosselkhoznadzor cho biết hôm thứ Ba, Interfax đưa tin.

Theo cơ quan thủy sản Nga, nước này đã xuất khẩu 2,3 triệu tấn hải sản vào năm 2022, trị giá khoảng 6,1 tỷ USD, chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng đánh bắt của nước này, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu lớn nhất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục