Trung Quốc kiểm tra hàng loạt thuỷ sản Nhật Bản

(vasep.com.vn) Trung Quốc cho rằng kiểm tra bức xạ đối với hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản là một biện pháp cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng.

Việc kiểm tra được thông qua vào tháng trước nhằm gây sức ép với Nhật Bản về kế hoạch xả nước từ nhà máy hạt nhân Fukushima. 

Trung Quốc sẽ tạm giữ hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản tại hải quan trong tối đa một tháng trước khi thông quan. Ngay lập tức, Nhật Bản bày tỏ quan ngại về thủ tục mới này, yêu cầu các quy trình hải quan “phù hợp”. Ngoài hải sản, các mặt hàng thực phẩm và đồ uống khác, bao gồm cả gạo, từ Nhật Bản cũng phải trải qua quy trình tương tự.  

Chú thích ảnh

Nhật Bản và Trung Quốc đã trải qua nhiều vòng tham vấn về việc kiểm tra toàn diện các mặt hàng hải sản tại hải quan Trung Quốc.

Trước đó, Nhật Bản và Trung Quốc đã trải qua nhiều vòng tham vấn về việc kiểm tra toàn diện các mặt hàng hải sản tại hải quan Trung Quốc, Trung Quốc tuyên bố cần ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm Nhật Bản. Tuy nhiên, trong các phiên họp đó, Trung Quốc đã không nêu chi tiết các bước cụ thể mà cơ quan hải quan thực hiện liên quan đến nhập khẩu thực phẩm ngoài hải sản.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima và 9 tỉnh khác của Nhật Bản kể từ khi trận động đất và sóng thần kinh hoàng năm 2011. Nếu Nhật Bản tiếp tục xả nước, Trung Quốc có thể sẽ thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản.

Dù cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã kết luận việc xả nước là an toàn nhưng Trung Quốc cho rằng IAEA đã không công tâm và tiếp tục phản đối việc xả nước. 

Thuỳ Linh (Theo seafoodmedia)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục