Nhật Bản gây áp lực lên Hàn Quốc để chấp nhận hải sản từ Fukushima

(vasep.com.vn) Kể từ năm 2013, Hàn Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu toàn diện đối với các sản phẩm thủy sản từ tỉnh Fukushima và 7 khu vực lân cận khác.

Nhật Bản đang gia tăng áp lực lên Hàn Quốc để tiếp tục nhập khẩu hải sản từ Fukushima, yêu cầu Hàn Quốc sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản bằng cách giải thích rằng các sản phẩm trong khu vực vẫn đảm bảo an toàn.  

Chú thích ảnh

Nhật Bản đang gia tăng áp lực lên Hàn Quốc để tiếp tục nhập khẩu hải sản từ Fukushima

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi sẽ đến Tokyo vào đầu tháng 7/2023 để gửi báo cáo cuối cùng của cơ quan về đánh giá an toàn đối với kế hoạch xả nước thải tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố cụ thể ngày bắt đầu xả nước từ nhà máy. Quá trình này dự kiến sẽ được thực hiện trong ba đến bốn thập kỷ tới. Khi thông tin xả nước của Fukushima được đưa, chính phủ Hàn Quốc đã trấn an người dân rằng lệnh cấm này sẽ vẫn giữ nguyên bất kể việc xả nước thải.

Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao đang ngày càng được cải thiện giữa hai nước làm dấy lên lo ngại rằng Hàn Quốc có thể hủy bỏ lệnh cấm. Trước mối quan hệ song phương ngày càng được cải thiện, Nhật Bản đang mong đợi chính quyền Hàn Quốc nới lỏng các hạn chế đối với các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang xem xét dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp và hải sản của Nhật Bản.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục