Mối lo ngại về an toàn hải sản gia tăng ở Hàn Quốc trước khi Nhật Bản xả nước thải ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima

(vasep.com.vn) Mối lo ngại đang gia tăng ở Hàn Quốc về sự an toàn của hải sản, kể cả hàng nhập khẩu, trước việc Nhật Bản xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ việc nhà máy Fukushima  sắp xả hơn 1,3 triệu mét khối nước bị ô nhiễm ra biển sau khi xử lý. Lực lượng đặc nhiệm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dự kiến sẽ đưa ra đánh giá cuối cùng, có thể là trước cuối tháng 6, về việc liệu công nghệ xử lý nước của Nhật Bản có hoạt động để giữ mức độ phóng xạ dưới mức hướng dẫn quy định hay không.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc họp giao ban hàng ngày kể từ thứ Năm - phần lớn ủng hộ kế hoạch xử lý nước thải Fukushima của Nhật Bản - để giải quyết tình trạng thiếu thông tin hoặc lan truyền thông tin sai lệch làm gia tăng nỗi sợ hãi của công chúng. Chính phủ  đã lặp lại quan điểm của IAEA rằng tritium là hạt nhân phóng xạ duy nhất trong số hơn 60 loại được tìm thấy trong nước bị ô nhiễm không thể được lọc đầy đủ khỏi Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến của nhà máy điện Fukushima Daiichi. Khi nước thải - được xử lý thông qua kỹ thuật ALPS và pha loãng với nước biển trước khi thải bỏ - đến biển Hàn Quốc, mức độ phơi nhiễm phóng xạ mà người Hàn Quốc sẽ phải chịu sẽ thấp hơn nhiều so với mức độ phơi nhiễm tia X.

Chú thích ảnh

Tại Hàn Quốc diễn ra cuộc biểu tình việc xả nước nhà máy điện Fukushima

Bất chấp điều đó, một số người tiêu dùng đã bắt đầu tích trữ hàng, chẳng hạn như muối biển, vì lo ngại hải sản sạch sẽ không còn nữa. Giá bán lẻ muối biển thô tăng gần 20% so với năm trước, theo dữ liệu từ Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corp.

Hàn Quốc là quốc gia tiêu thụ hải sản lớn, trung bình người dân nước này ăn gần 70 kg hải sản mỗi năm. Nhưng lượng mua hải sản trong tương lai dự kiến sẽ giảm.

"Sinh kế của ngư dân đang bị đe dọa", Joo Hae-gun, Chủ tịch Liên đoàn Nghề cá Quốc gia, đại diện cho hơn 100.000 ngư dân ở Hàn Quốc, cho biết tại một cuộc biểu tình được tổ chức vào ngày 12 tháng 6 gần Quốc hội.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục