Nga muốn thay thế thủy sản Nhật Bản tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) Trung Quốc từ lâu đã là khách hàng thủy sản lớn nhất của Nhật Bản, với kim ngạch nhập khẩu hải sản đạt gần nửa tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, vào cuối tháng 8, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tất cả thủy sản từ Nhật Bản để đáp trả việc Tokyo xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Chú thích ảnh

Theo ước tính chính thức, Nga đã xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn hải sản sang Trung Quốc vào năm 2022 và đang tìm cách tăng cường nguồn cung, đặc biệt là từ vùng Kamchatka giàu tài nguyên.

Bên lề Hội nghị thủy sản quốc tế Trung Quốc, ông Vladimir Solodov cũng nhận định: “Hiện vẫn còn những khoảng trống rất tốt sau khi các nhà cung cấp Nhật Bản rời khỏi thị trường Trung Quốc do những cân nhắc về môi trường và chúng tôi sẽ cố gắng chiếm giữ chúng về mặt hải sản và các vị trí khác”.

Thống đốc Kamchatka đề cập đến mối quan tâm “rất lớn” của các nhà sản xuất thủy sản Trung Quốc và các công ty lớn trong ngành đánh bắt đối với các sản phẩm thủy sản của Nga, đồng thời khẳng định khu vực này hiện đang đàm phán với nước láng giềng về nguồn cung trong tương lai.

Theo quan chức này, Nga và Trung Quốc có thể sớm ký hợp đồng dài hạn về vận chuyển hải sản từ Kamchatka.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục